6 Sigma trong quản lý chất lượng & Ví dụ về 6 Sigma

6 Sigma trong quản lý chất lượng & Ví dụ về 6 Sigma

5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều tổ chức hàng đầu hiện nay tổng hợp các phương pháp tiêu chuẩn hóa Six Sigma với các phương pháp sản xuất Tinh gọn nhằm cắt giảm lãng phí để làm cho tổ chức của họ hoạt động hiệu quả nhất có thể. Bài viết dưới đây nói về 6 Sigma trong quản lý chất lượng và Ví dụ về 6 Sigma.

6 SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ?

Six Sigma là một phương pháp kinh doanh để cải tiến chất lượng nhằm đo lường có bao nhiêu khuyết tật trong một quy trình hiện tại và tìm cách loại bỏ chúng một cách có hệ thống.

Năm 1984, một kỹ sư của Motorola tên là Bill Smith đã phát triển hệ thống quản lý Six Sigma để giảm thiểu các biến thể trong quy trình sản xuất điện tử của Motorola gây ra lỗi sản phẩm. Kể từ đó, các chiến lược, công cụ và chuẩn mực văn hóa hỗ trợ hệ thống quản lý đã được quản lý cấp trên và các nhóm dự án áp dụng trong nhiều ngành khác nhau để tăng sự xuất sắc trong hoạt động. Ngoài ra, ý nghĩa của từ “khiếm khuyết” đã được mở rộng để bao gồm bất kỳ sự thiếu hụt nào trong quy trình kinh doanh khiến công ty không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

VÍ DỤ VỀ 6 SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Microsoft (MSFT) là một trong những nhà sản xuất phần mềm lớn nhất trên thế giới. Để cải thiện độ tin cậy và tính khả dụng của các mạng của mình trên toàn thế giới, Microsoft đã triển khai phương pháp Six Sigma để sử dụng quy trình hướng dữ liệu mạnh mẽ nhằm giúp loại bỏ mọi khiếm khuyết trong hệ thống và trung tâm dữ liệu của họ nhằm giảm thiểu các lỗi cơ sở hạ tầng CNTT một cách có hệ thống

6 Sigma trong quản lý chất lượng
6 Sigma trong quản lý chất lượng

Đầu tiên, công ty đã thiết lập tiêu chuẩn cho tất cả phần cứng và phần mềm của mình để tạo ra một phép đo cơ bản nhằm phát hiện các khuyết tật. Microsoft đã sử dụng phân tích nguyên nhân gốc rễ, bao gồm thu thập dữ liệu từ các sự cố có mức độ ưu tiên cao trong quá khứ, lỗi máy chủ, đề xuất từ ​​các thành viên nhóm sản phẩm và khách hàng. Sử dụng dữ liệu lịch sử, Microsoft đã thiết lập các tiêu chuẩn cơ sở để từ đó đo lường trong tương lai.

Microsoft có một lượng lớn dữ liệu được thu thập hàng ngày và hàng tuần từ các máy chủ khác nhau, sau đó, phân tích và báo cáo dữ liệu đã xác định được các khiếm khuyết cũng như các bước khắc phục cho từng khiếm khuyết. Các sự cố được ưu tiên dựa trên mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của các khiếm khuyết đến hoạt động kinh doanh và các dịch vụ cơ bản của công ty.

Sử dụng phương pháp Six Sigma, các nhóm đã thực hiện các sáng kiến ​​loại bỏ các khiếm khuyết. Kết quả của Six Sigma, Microsoft đã cải thiện tính khả dụng của các máy chủ của mình, nâng cao năng suất và tăng sự hài lòng của khách hàng.

CÁC NGUYÊN TẮC CỐT LỖI CỦA 6 SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

  • Luôn tập trung vào khách hàng
  • Hiểu công việc thực sự diễn ra như thế nào
  • Làm cho các quy trình của bạn trôi chảy
  • Giảm lãng phí và tập trung vào giá trị
  • Ngăn chặn các khuyết tật thông qua việc loại bỏ các biến thể
  • Nhận được sự ủng hộ từ nhóm thông qua cộng tác
  • Xây dựng hệ thống khoa học

CÔNG CỤ SIX SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

  • Hệ thống 5S: Đây là một phương tiện sắp xếp các tài liệu tại nơi làm việc, dẫn đến việc truy cập nhanh hơn và bảo trì hiệu quả hơn. Hệ thống 5S rất phù hợp để quản lý và xử lý chất thải trong môi trường làm việc.
  • Bản đồ dòng giá trị: Bản đồ dòng giá trị minh họa dòng vật liệu và thông tin trong một trong các quy trình. Nó giúp tối ưu hóa dòng chảy trong các công ty.
  • Biểu đồ Pareto: Biểu đồ Pareto minh họa sự khác biệt giữa các nhóm dữ liệu cụ thể cho phép nhóm Six Sigma chỉ ra các mối đe dọa quan trọng nhất đối với quy trình.
  • Phân tích hồi quy: Phân tích hồi quy là một phương pháp thống kê, được sử dụng để xác định mối quan hệ âm hoặc dương giữa một số biến.
  • Kaizen: Đây là một thực hành liên tục quan sát, xác định và thực hiện các cải tiến cụ thể đối với quy trình sản xuất.

CÁC CẤP ĐỘ 6 SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Sigma được chia thành 6 cấp độ từ 1 đến 6 với số lỗi tính theo phần trăm tương ứng số lỗi trong 1 triệu cơ hội là:

  • Một Sigma: 69% (690.000 lỗi)
  • Hai Sigma: 30.8% (308.000 lỗi)
  • Ba Sigma: 6.68% (66.800 lỗi),
  • Bốn Sigma: 0.621% (6210 lỗi)
  • Năm Sigma: 0.023% (230 lỗi)
  • Sáu Sigma: 0.0003% (3.4 lỗi).

Có thể thấy cấp độ Sigma thứ 6 đại diện cho mức độ hoàn hảo nhất của một quy trình sản xuất với độ chính xác đạt 99,9997%, tức là gần như không có sai sót xảy ra. Để đạt được mức 6 Sigma thì quy trình không được tồn tại hơn 3.4 lỗi trên một triệu cơ hội.

CHỨNG CHỈ 6 SIGMA TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

  1. Chứng chỉ Six Sigma White Belts (Đai trắng)

Các chuyên gia được coi là Six Sigma White Belts nếu họ chưa trải qua một chương trình chứng nhận chính thức hoặc đào tạo mở rộng. Họ được đào tạo tổng quan về các phương pháp và từ vựng liên quan ở tất cả các cấp của tổ chức. Với nền tảng cơ bản này, những người được cấp chứng nhận White Belts tham gia vào các dự án và nhiệm vụ giải quyết vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng và giảm thiểu chất thải.

  1. Chứng chỉ Six Sigma Yellow Belts (Đai vàng)

Ký hiệu Đai vàng cho thấy sự tiếp xúc với các khái niệm Six Sigma vượt ra ngoài các nguyên tắc cơ bản được cung cấp cho Đai trắng. Những người được cấp chứng nhận Yellow Belts có thể đã tham gia các buổi đào tạo trong một hoặc hai ngày. Học có thể được giao cho một dự án với tư cách là các thành viên trong nhóm đóng góp đầy đủ. Họ có thể hướng dẫn các dự án có phạm vi hạn chế và hỗ trợ các nhà quản lý ở cấp cao hơn.

  1. Chứng chỉ Six Sigma Green Belts (Đai xanh)

Để đạt được chứng chỉ Six Sigma Green Belt đòi hỏi các chuyên gia phải tham gia một khóa học đầy đủ để giới thiệu cho họ về các phương pháp Six Sigma để phát triển và cải tiến các sản phẩm, dịch vụ và quy trình. Họ học cách áp dụng các khuôn khổ giải quyết vấn đề như DMAIC: Xác định, Đo lường, Phân tích, Cải thiện và Kiểm soát . Chu trình cải tiến này đưa ra một loạt các bước để hiểu các vấn đề trong quy trình kinh doanh, thiết lập các chỉ số hữu ích để đo lường các thay đổi, kiểm tra dữ liệu có liên quan, triển khai các giải pháp và sau đó duy trì kết quả theo thời gian.

Khóa đào tạo Green Belt có giá trị đối với các cá nhân trong các vai trò như quản lý dự án, quản lý chăm sóc sức khỏe hoặc quản lý tài chính , giúp họ hiểu biết về các chỉ số hiệu suất và các công cụ như biểu đồ kiểm soát, Phân tích hiệu quả và phương thức thất bại (FMEA). Sau khi được cấp chứng chỉ, các chuyên gia sẵn sàng phụ trách các dự án, tạo mối liên hệ giữa các khái niệm 6 Sigma và mục tiêu của tổ chức của họ. Họ có thể đưa các công cụ lãnh đạo vào hoạt động, tìm cơ hội loại bỏ lãng phí và thu thập thông tin chi tiết hữu ích từ dữ liệu.

  1. Chứng chỉ Six Sigma Black Belts (Đai đen)

Sau khi hoàn thành các khóa học về Đai xanh, các nhà lãnh đạo có thể nâng cao kỹ năng của họ lên cấp độ tiếp theo bằng cách theo đuổi chứng chỉ Six Sigma Black Belt. Khóa đào tạo nâng cao này yêu cầu kiến ​​thức trước đó về các chiến lược 6 Sigma vì các chuyên gia nắm vững các kỹ năng cần để lập kế hoạch, lãnh đạo và giải thích các dự án phức tạp và mở rộng hơn hoặc các thay đổi tổ chức. Học viên trong khóa học ở cấp độ Đai đen có được sự hiểu biết chặt chẽ về cách thúc đẩy những thay đổi trong toàn tổ chức, phân tích số liệu thống kê, triển khai các nguyên tắc Lean và giám sát các dự án cho nhóm của những người Đai xanh.

Trong khóa học cấp Đai đen, các chuyên gia chứng minh những gì họ đã học được và tích lũy kinh nghiệm thực tế bằng cách thực hiện một dự án cho chủ lao động của họ hoặc một tổ chức phi lợi nhuận. Bằng cách thiết lập điều lệ dự án, thu thập dữ liệu và sử dụng các công cụ Six Sigma trong bối cảnh thế giới thực, người học phát triển các khả năng cần thiết để làm cho doanh nghiệp của họ hiệu quả hơn và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Những người nắm giữ Đai đen Lean Six Sigma tiếp tục thực hiện các dự án  Lean 6 Sigma , theo dõi kết quả và quản lý động lực của nhóm. Họ tiến hành cải tiến chất lượng và nỗ lực Tinh gọn với tiềm năng tạo ra tác động đáng kể đến năng suất toàn công ty.

  1. Chứng chỉ Six Sigma Master Black Belts (Đai đen bậc thầy)

Những người đạt cấp độ này là các chuyên gia về phương pháp, nguồn lực và thực hành của Six Sigma. Họ sử dụng các kỹ năng nâng cao của mình trong việc giải quyết vấn đề, lãnh đạo, quản lý nguồn lực và triển khai dự án, họ làm việc cùng với các nhà lãnh đạo Six Sigma để đảm bảo rằng các sáng kiến ​​của công ty luôn đi đúng hướng. Master Black Belts cũng có khả năng đào tạo và cấp chứng chỉ cho những người khác về các phương pháp của Six Sigma.

—————————————————————————————————————————————————-

Để biết thêm thông tin chi tiết về 6 Sigma trong quản lý chất lượng & Ví dụ về 6 Sigma, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!