[BSCI Certificate] Chứng chỉ BSCI là gì?

[BSCI Certificate] Chứng chỉ BSCI là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Xin cấp Chứng chỉ BSCI (BSCI Certificate) là hoạt động bắt buộc phải thực hiện nếu Doanh nghiệp muốn sở hữu bằng chứng về sự tuân thủ Trách nhiệm xã hội. Trong bài viết này SPS Cert xin chia sẻ cho bạn về chứng chỉ BSCI 

BSCI CERTIFICATE LÀ GÌ? 

“BSCI certificate” dịch sang tiếng Việt là “Chứng chỉ BSCI” hay “Giấy chứng nhận BSCI”. Tuy vậy về bản chất, BSCI không phải là một công ty kiểm toán cũng không phải là một chương trình chứng nhận. BSCI cung cấp một hệ thống giúp các công ty cải thiện dần các điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của họ, tức là cung cấp một phương pháp luận và báo cáo kiểm toán xã hội. Do vậy, nói một cách chính xác hơn, đầu ra của hoạt động chứng nhận BSCI gọi là “Báo cáo đánh giá BSCI” (BSCI Audit Report). 

→ Xem thêm Bộ quy tắc ứng xử trách nhiệm xã hội Amfori BSCI

CÁC BƯỚC ĐỂ ĐƯỢC CẤP CHỨNG CHỈ BSCI 

  • Bước 1: Xác nhận nhu cầu chứng nhận BSCI với khách hàng thương mại nước ngoài 

Có nhiều tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội. Bởi vậy doanh nghiệp cần xác nhận xem khách hàng yêu cầu chứng nhận nào, chứng nhận BSCI có được không hay phải thực hiện chứng nhận khác (ví dụ như SA8000, RBA, SMETA,…) 

  • Bước 2: Gửi thư xác nhận yêu cầu khách thương mại nước ngoài cung cấp yêu cầu chứng nhận BSCI 

Các doanh nghiệp hoàn thành việc tự đánh giá trước khi cuộc kiểm toán chính thức diễn ra để cho thấy rằng họ đã và đang áp dụng các thông lệ tuân thủ trách nhiệm xã hội trong tối thiểu 90 ngày (đối với các cơ sở mới; các cơ sở muốn được cấp chứng nhận lại phải tuân thủ trong suốt thời gian chứng nhận trước đó có hiệu lực).  

  • Bước 3: Doanh nghiệp tiến hành tự đánh giá BSCI  

Doanh nghiệp tự đánh giá theo Mẫu tự đánh giá BSCI và nộp tại thời điểm đăng ký chứng nhận 

  • Bước 4: Nộp đơn đăng ký chứng nhận cho Tổ chức chứng nhận BSCI 

Đề xuất đơn xin chứng nhận và ký hợp đồng chứng nhận BSCI 

  • Bước 5: Chuẩn bị cho đánh giá tại chỗ 

Sau khi hoàn thành việc xem xét hợp đồng của Tổ chức chứng nhận BSCI, Doanh nghiệp cần chuẩn bị các công việc cải tiến liên quan cho đánh giá tại chỗ, chẳng hạn như: chỉnh sửa tại chỗ, chuẩn bị tài liệu, v.v. 

→ Xem thêm Checklist BSCI audit [Quy trình, hồ sơ, tài liệu đánh giá BSCI]

  • Bước 6: Nhận báo cáo đánh giá sau khi đánh giá tại chỗ 

Sau khi hoàn thành đánh giá tại chỗ, một báo cáo đánh giá (BSCI report) được Tổ chức chứng nhận cung cấp, ký và xác nhận. Một bản sao được lưu giữ lại. Tổ chức chứng nhận BSCI cũng sẽ gửi nó lên trang web chính thức của BSCI trong vòng một tuần. Báo cáo kiểm toán cũng được cung cấp dưới dạng tệp điện tử để Doanh nghiệp có thể gửi tới cho nhiều khách hàng của mình. 

Lưu ý: Việc lựa chọn Tổ chức chứng nhận cần được xác nhận với khách hàng để đảm bảo việc phê duyệt báo cáo đánh giá cuối cùng đúng với yêu cầu của khách hàng. 

CÁC LOẠI GIẤY CHỨNG NHẬN BSCI 

Báo cáo BSCI chia thành 5 loại: 

 
LOẠI BÁO CÁO ĐẶC ĐIỂM
Loại A – Xuất sắc  Có giá trị trong 2 năm 
Tương đương với mức độ hoàn thành từ 86 – 100% 
Có ít nhất 7 nội dung thực hiện đạt cấp độ A 
Không có nội dung nào ở cấp độ C, D, E 
Không cần phải thực hiện đánh giá theo dõi 
Loại B – Đạt  Có giá trị trong 2 năm 
Tương đương với mức độ hoàn thành từ 71 – 85% 
Nội dung thực hiện ở cấp độ C nhiều nhất là 3 
Không có nội dung nào ở cấp độ D, E 
Không cần phải thực hiện đánh giá theo dõi 
Loại C – Có thể chấp nhận  Có giá trị trong 1 năm 
Tương đương với mức độ hoàn thành từ 51 – 70% 
Nội dung thực hiện ở cấp độ D nhiều nhất là 2 
Không có nội dung nào ở cấp độ E 
Doanh nghiệp phải triển khai Kế hoạch sửa đổi, khắc phục những điểm chưa tuân thủ trong vòng 60 ngày sau khi hoàn tất đánh giá chính thức 
Cần tiến hành một cuộc đánh giá theo dõi trong vòng 12 tháng sau lần đánh giá gần nhất để xác nhận lại sự tuân thủ  
Loại D – Không đủ để chấp nhận  Có giá trị trong 1 năm 
Tương đương với mức độ hoàn thành từ 30 – 50% 
Nội dung thực hiện ở cấp độ E nhiều nhất là 6 
Doanh nghiệp phải triển khai Kế hoạch sửa đổi, khắc phục những điểm chưa tuân thủ trong vòng 60 ngày sau khi hoàn tất đánh giá chính thức 
Cần tiến hành một cuộc đánh giá tiếp theo trong vòng 12 tháng sau lần đánh giá gần nhất để xác nhận lại sự tuân thủ  
Loại E – Không thể chấp nhận  Có giá trị trong 1 năm 
Tương đương với mức độ hoàn thành từ 0 – 29% 
Nội dung thực hiện ở cấp độ E nhiều nhất là 7 
Doanh nghiệp phải triển khai Kế hoạch sửa đổi, khắc phục những điểm chưa tuân thủ trong vòng 60 ngày sau khi hoàn tất đánh giá chính thức 
Cần tiến hành một cuộc đánh giá tiếp theo trong vòng 12 tháng sau lần đánh giá gần nhất để xác nhận lại sự tuân thủ  

Mọi thắc mắc liên quan tới Cơ quan đánh giá BSCI hoặc dịch vụ Đánh giá BSCI, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây: 

  • Số hotline: 0969.555.610
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Gmail: sales@sps.org.vn 
  • Website: https://sps.org.vn/ 

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!