Áp dụng 5S trong y tế là gì?

Áp dụng 5S trong y tế là gì?

4.5/5 - (4 bình chọn)

5S trong y tế là gì đề cập với việc áp dụng mô hình 5S (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn Sóc – Sẵn sàng) vào hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Dưới đây là một số bệnh viện điển hình đã áp dụng thành công mô hình 5S.

Tiêu chuẩn 5S trong y tế

KHÁI QUÁT VỀ 5S TRONG Y TẾ LÀ GÌ?

Việc triển khai mô hình “5S” tại các bệnh viện ở Hà Nội đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều bệnh viện ở Hà Nội đã nỗ lực thay đổi theo hướng xanh – sạch – đẹp góp phần giảm nhiễm khuẩn, thay đổi bộ mặt bệnh viện.

5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. 5S là 5 chữ cái đầu của các từ:

  • Sàng lọc (Seiri – Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng
  • Sắp xếp (Seiton – Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần
  • Sạch sẽ (Seiso – Shining the workplace): Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc
  • Săn sóc (Seiletsu – Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục
  • Sẵn sàng (Shitsuke – Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng.

5S TRONG Y TẾ LÀ GÌ TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã lựa chọn và đưa vào áp dụng mô hình 5S từ năm 2017. Cho đến nay, mô hình này đã:

  • Mang đến không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát
  • Hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung
  • Tránh lãng phí vật tư y tế
  • Kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh
  • Tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

Với mô hình “5S”, nhân viên bệnh viện đã rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh, giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế…

5S TRONG Y TẾ LÀ GÌ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÀ ĐÔNG

Năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã xây dựng kế hoạch “Áp dụng thực hành 5S và xây dựng môi trường bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp” triển khai tại các khoa, phòng. Bác sĩ nội trú Nguyễn Thu Hằng – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, để thực hiện mô hình 5S, tùy theo đặc thù của mỗi khoa, phòng tự xây dựng Bảng phân công thực hiện 5S sao phù hợp và quy định. Mỗi ngày nhân viên y tế luôn dành từ 5 đến 15 phút trước hoặc sau giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu, trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý… Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng tài liệu, thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản tốt.

bệnh viện đa khoa hà đông

Những hoạt động trên đã mang lại hiệu quả đáng kể như:

  • Rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.
  • Hiện tại gần 98% buồng bệnh, hành lang, phòng làm việc đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bênh tật.
  • Thực hành “5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên y tế toàn bệnh viện do đó đã ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây
  • Tránh lãng phí về thời gian, về nguồn lực, về nguyên vật liệu.

Để duy trì việc thực hiện 5S tại Bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng đã xây dựng bảng kiểm và duy trì đánh giá định kỳ hàng tháng.

XÂY DỰNG MÔ HÌNH 5S TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA NÔNG NGHIỆP

Từ tháng 7 năm 2017, Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp chọn Khoa Cấp Cứu là khoa thí điểm áp dụng công cụ “5S” trong cải tiến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Dựa trên “Nguyên tắc 5S trong y tế”, khoa tiến hành:

  • Xem xét và đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh
  • Xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc
  • Phát động chương trình tiến hành tổng vệ sinh, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết
  • Lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch
  • Sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ, khoa học, dễ dàng sử dụng
  • Đánh giá định kỳ việc thực hiện “5S” của nhân viên y tế của khoa

Đến tháng 11, khoa Cấp cứu đã có thể áp dụng mô hình “5S” một cách tối ưu và mang lại nhiều hiệu quả trong công việc thường ngày. Từ kết quả mô hình “5S” của khoa Cấp cứu, bệnh viện tiếp tục nhân rộng mô hình “5S” đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và Y học gia đình (từ tháng 1/2018) và tiến tới nhân rộng ra các khoa, phòng tại bệnh viện theo kiểu mẫu của khoa Cấp cứu. Việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng “5S – Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” đã giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện.

Xem thêm Áp dụng 5S trong học tập như thế nào?

————————————————————————————————————————————————–

Nếu muốn biết thêm thông tin về 5S trong y tế là gì, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!