Các câu hỏi về Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO
Câu hỏi về Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO là thắc mắc không thể thiếu khi một tổ chức, doanh nghiệp nào đó áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Table of Contents
CÂU HỎI 1: HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001 LÀ GÌ?
Hệ thống quản lý chất lượng viết tắt là QMS (Quality management system). Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quá trình và thủ tục để một tổ chức đạt được các mục tiêu chất lượng đã đề ra.
CÂU HỎI 2: NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO ISO 9001:2015 LÀ GÌ?
Theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, quản lý chất lượng cần đảm bảo 7 nguyên tắc sau:
- Hướng vào khách hàng
- Sự lãnh đạo
- Sự tham gia của mọi người
- Tiếp cận theo quá trình
- Cải tiến
- Quyết định dựa trên bằng chứng
- Quản lý mối quan hệ
→ Xem thêm Phân tích 7 nguyên tắc ISO 9001:2015 trong quản lý chất lượng
CÂU HỎI 3: ĐỐI TƯỢNG NÀO CẦN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với mọi tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp bất kể tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực nào, có quy mô ra sao.
CÂU HỎI 4: TẠI SAO CẦN XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG?
Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp:
- Tăng uy tín và hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp
- Tăng thị phần trong và ngoài nước, hội nhập tốt hơn
- Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng và cải tiến liên tục
- Tiếp cận quản lý rủi ro và cơ hội tốt hơn
- Đáp ứng việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý và các quy định hiện hành
- Sản phẩm, dịch vụ có chất lượng ổn định hơn, giảm sản phẩm hỏng
- Kiểm soát tốt thời gian trong quá trình sản xuất, tăng sản lượng
- Lợi nhuận tăng cao hơn do sản xuất hiệu quả, giảm chi phí, giảm lãng phí
- Hệ thống quản lý gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả và nhanh chóng
- Kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào do kiểm soát được nhà cung cấp
- Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng
- Đưa ra quyết định dựa trên các bằng chứng xác thực
- Các nhận sự hiểu rõ hơn vai trò của mình trong công ty, biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình, chủ động hơn trong công việc
- Tạo động lực làm việc và sự tham gia nhiều hơn của nhân viên
- Dễ dàng hơn nhiều trong việc áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác
CÂU HỎI 5: CÁC YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001
Tiêu chuẩn ISO 9001 có 10 điều khoản nhưng các yêu cầu chính dành cho Hệ thống quản lý chất lượng chỉ tập trung từ Điều khoản 4 đến Điều khoản 10:
- Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức
- Điều khoản 5: Sự lãnh đạo
- Điều khoản 6: Hoạch định
- Điều khoản 7: Hỗ trợ
- Điều khoản 8: Thực hiện
- Điều khoản 9: Đánh giá kết quả thực hiện
- Điều khoản 10: Cải tiến
CÂU HỎI 6: CÁC TỔ CHỨC CÓ CẦN ĐĂNG KÝ CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÔNG?
Các tổ chức có thể chỉ đơn thuần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 mà không cần đăng ký chứng nhận cũng được. Tuy nhiên việc đăng ký chứng nhận ISO 9001 luôn được khuyến khích với mọi đối tượng nhằm xác minh tính hiệu lực của Hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Giấy chứng nhận ISO 9001 được cấp bởi tổ chức chứng nhận uy tín có giá trị toàn cầu sẽ rất có lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất – kinh doanh.
CÂU HỎI 7: QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001 NHƯ THẾ NÀO?
Để chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng, doanh nghiệp cần trải qua các bước sau:
- Bước 1: Khai báo các thông tin để đăng ký chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 với tổ chức chứng nhận
- Bước 2: Ký kết hợp đồng xác nhận việc đồng ý đánh giá chứng nhận ISO 9001 với tổ chức chứng nhận
- Bước 3: Tổ chức chứng nhận đánh giá sơ bộ giai đoạn 1 về Hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp
- Bước 4: Tổ chức chứng nhận đánh giá thực tế giai đoạn 2, trong đó tiến hành các cuộc phỏng vấn và xem xét hiện trường của doanh nghiệp
- Bước 5: Tổ chức chứng nhận xét duyệt hồ sơ, tài liệu, quy trình liên quan tới việc xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 của doanh nghiệp
- Bước 6: Tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 3 năm cho Doanh nghiệp sau khi kiểm tra chắc chắn rằng doanh nghiệp đã hoàn thành các khắc phục theo yêu cầu
- Bước 7: Doanh nghiệp trải qua đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm để duy trì hiệu lực của chứng nhận ISO 9001
- Bước 8: Doanh nghiệp tái đánh giá chứng nhận ISO 9001 sau 3 năm chứng chỉ hết hiệu lực, quy trình tái đánh giá chứng nhận tương tự như các bước trên.
CÂU HỎI 8: CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO ISO 9001 CÓ HIỆU LỰC BAO LÂU?
Theo quy định, chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 có hiệu lực 3 năm với điều kiện tổ chức hoàn thành các cuộc đánh giá giám sát định kỳ.
CÂU HỎI 9: CÓ THỂ TÍCH HỢP HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VỚI HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁC KHÔNG?
Hệ thống quản lý chất lượng có thể tích hợp với nhiều hệ thống quản lý khác, ví dụ như tích hợp cùng:
- Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001)
- Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (ISO 45001)
- Hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISO 27001)
- Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000)
- …
CÂU HỎI 10: TẠI SAO NÊN CHỌN SPS LÀ TỔ CHỨC CHỨNG NHẬN ISO 9001?
Giấy chứng nhận ISO 9001 do SPS cung cấp được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam công nhận. Chứng chỉ ISO 9001 của SPS có đầy đủ tính pháp lý và hợp pháp, được công nhận trên toàn thế giới, thể hiện ở dấu công nhận của Diễn đàn Công nhận Quốc tế IAF và Văn phòng Công nhận Chất lượng BoA.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của SPS, Quý Khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi sau:
- 1 Khóa đào tạo miễn phí An toàn lao động cho doanh nghiệp
- 1 Khóa học Public về ISO 9001
- 1 buổi đánh giá thử trước khi tiến hành đánh giá chính thức
- Được quảng bá thương hiệu tại các trang truyền thông của SPS