Công cụ Phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi - Phương pháp FMEA

Công cụ Phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi – Phương pháp FMEA

5/5 - (1 bình chọn)

Phương pháp FMEA là một trong 5 công cụ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949 hiệu quả dành cho các doanh nghiệp.

FMEA LÀ VIẾT TẮT CỦA TỪ GÌ?

“FMEA” là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Failure Mode and Effects Analysis”, dịch sang tiếng Việt là “Phân tích Hiệu ứng và Chế độ lỗi”. Đây là một công cụ được sử dụng để đánh giá độ tin cậy của hệ thống và xác định các lỗi tiềm ẩn trong các dự án, quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ. Với FMEA, có thể xác định một kế hoạch để chủ động sửa chữa những hư hỏng tiềm ẩn này và do đó tránh được những tác động tiêu cực của chúng.

Công cụ Phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi MFEA

PHƯƠNG PHÁP FMEA CÓ MẤY LOẠI?

  1. FMEA hệ thống / chức năng (System / Functional FMEAs)

Phân tích cấp cao nhất của toàn bộ hệ thống nhằm kiểm tra các chức năng của các hệ thống con khác nhau của tổ chức và xem xét chúng có thể bị lỗi như thế nào.

  1. FMEA thiết kế (Design FMEAs – DFMEA)

Xác định các rủi ro tiềm ẩn trong một thiết kế mới hoặc một giai đoạn thiết kế đã thay đổi của sản phẩm / dịch vụ có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

  1. FMEA của quy trình (Process FMEAs – PFMEA)

Xác định các rủi ro về thay đổi quy trình bằng cách xem xét các bước của quy trình sản xuất, các chức năng của quy trình, các chế độ lỗi và ảnh hưởng của chúng đối với quy trình và người dùng cuối.

  1. FMEA dịch vụ (Service FMEAs)

Nhằm xác định và ngăn ngừa các lỗi sản phẩm liên quan đến dịch vụ có thể xảy ra do lắp đặt, bảo trì, vận hành hoặc sửa chữa không đúng cách.

  1. FMEA phần mềm (Software FMEAs)

Để đánh giá hệ thống hoặc thiết kế phần mềm, khả năng thực hiện của nó, xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể gây hại cho hiệu suất và phản ứng có thể đoán trước được để đảm bảo an toàn cho hệ thống.

  1. FMEA thiết bị (Machinery FMEAs)

Giúp phân tích các hư hỏng tiềm ẩn trong máy móc được sử dụng trong quá trình sản xuất.

FMEA VÍ DỤ

Dưới đây là ví dụ chi tiết từng bước về cách thực hiện FMEA:

Bước 1: Xem xét quá trình thử nghiệm một chiếc xe thành phẩm tại một nhà máy sản xuất ô tô.

Bước 2: Trong ví dụ phương pháp FMEA này, chúng tôi đã phát hiện ra hai chế độ lỗi:

  • Hệ thống phanh không hoạt động
  • Xe không nổ máy

Bước 3: Tự đặt câu hỏi “Nếu thất bại này xảy ra, điều gì có thể xảy ra?” Ảnh hưởng của những thất bại là:

  • Tai nạn
  • Người sử dụng không thể lái xe tới đúng đích đến

Bước 4: Xác định tai nạn là tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Tiến hành phân loại mức độ nghiêm trọng theo thanh 10. Hậu quả thứ hai không quá nghiêm trọng, nên phân loại theo thang 7

Bước 5: Đặt câu hỏi “Điều gì có thể gây ra những thất bại này?”. Trích dẫn hai nguyên nhân có thể xảy ra cho mỗi chế độ lỗi:

  • Hệ thống phanh không hoạt động hoặc bánh xe bị trượt trong thử nghiệm.
  • Vấn đề về pin hoặc không có nhiên liệu.

Bước 6: Vì đây là một chiếc xe mới xuất xưởng nên có thể xem xét:

  • Xác suất xuất hiện 2 (thấp) đối với sự cố ở bánh xe và 7 (cao) đối với xác suất xảy ra sự cố ở hệ thống phanh.
  • Xác suất xảy ra sự cố 5 (vừa phải) ở bánh xe và 8 (cao) do thiếu nhiên liệu.

Bước 7: Như đã đề cập ở trên, các biện pháp kiểm soát quy trình có thể ngăn ngừa lỗi hoặc phát hiện sau khi nó xảy ra. Trong trường hợp này, các dấu hiệu chúng tôi có cho các vấn đề là:

  • Tiếng ồn trong hệ thống phanh. Má phanh phát ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau và mỗi loại lại đại diện cho một kiểu hỏng hóc khác nhau. Những tiếng ồn này bao gồm tiếng rít tần số cao và thấp, tiếng xóc nảy, tiếng rên rỉ, tiếng rên rỉ, tiếng lục lạc, tiếng lách cách, tiếng kêu và tiếng lục cục. Điều đó có nghĩa là, một cách lý tưởng, một hệ thống phanh hoạt động hoàn toàn không có bất kỳ tiếng ồn nào.
  • Một điều khiển khác sẽ là chỉ báo độ mòn gai lốp (TWI), đo độ dày và độ sâu của rãnh lốp.
  • Bảng điều khiển trên xe hoạt động như một bộ điều khiển để phát hiện cả vấn đề về pin và sự thiếu hụt nhiên liệu.

Bước 8: Số phát hiện càng thấp, cơ hội phát hiện ra lỗi càng lớn. Có thể phân loại như sau:

  • Tiếng ồn phanh là 2 vì nó rất có thể được nghe thấy và 3 đối với chỉ báo độ mòn của lốp xe.
  • Vấn đề về pin là 5 và thiếu nhiên liệu là 3.

Bước 9: Tính toán RPN. Số RPN càng cao thì mức độ ưu tiên của mục đó trong kế hoạch hành động phòng ngừa càng cao. Trong ví dụ này, con số cao nhất dành cho chế độ hỏng hóc đầu tiên (phanh không hoạt động), có nghĩa là việc xác minh hệ thống này nên là ưu tiên cải tiến của nhà sản xuất ô tô.

Công cụ Phân tích hiệu ứng và chế độ lỗi MFEA 2

KẾT QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP FMEA ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?

Sau khi sử dụng phương pháp FMEA, các công ty có thể sử dụng kết quả để:

  • Giảm thiểu rủi ro thất bại cao
  • Giảm mức độ nghiêm trọng của các tác động và xác suất xảy ra
  • Triển khai các biện pháp kiểm soát để cải thiện khả năng phát hiện lỗi
  • Tạo kế hoạch hành động với lịch trình và xác định những người chịu trách nhiệm thực hiện từng cải tiến
  • Đánh giá lại để đảm bảo các mục tiêu đã đạt được

————————————————————————————————————————————————————

Mọi thắc mắc liên quan tới tài liệu & quy trình  Chứng nhận IATF 16949:2016, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!