Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao APQP là gì?
Công cụ APQP đóng vai trò Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao nhằm lắng nghe những mong đợi của khách hàng với một sản phẩm để từ đó lập kế hoạch phù hợp để đáp ứng những kỳ vọng đó. Bài viết dưới đây sẽ giúp Doanh Nghiệp hiểu hơn Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao APQP là gì?
Table of Contents
APQP LÀ GÌ?
“APQP” là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Advanced Product Quality Planning”, dịch sang tiếng Việt là “Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao”. Đây là một cách tiếp cận có cấu trúc được sử dụng để thiết kế và phát triển sản phẩm và quy trình nhằm đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. APQP cho phép khách hàng dễ dàng thông báo các yêu cầu với nhà cung cấp, điều này cũng làm giảm sự phức tạp của việc lập kế hoạch chất lượng sản phẩm.
PHƯƠNG PHÁP APQP CÓ CẦN THIẾT KHÔNG?
Nếu doanh nghiệp nghĩ rằng chỉ cần xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là không cần dùng tới các công cụ hỗ trợ thì điều này không đúng. Ngay cả khi bạn đã có hệ thống thì những công cụ như APQP vẫn đáng để bạn nỗ lực áp dụng, nhất là khi bạn đang kinh doanh sản xuất các sản phẩm mới hoặc trong giai đoạn cải tiến. Bởi lẽ quá trình sản xuất thường xuất hiện những rủi ro cố hữu, chẳng hạn như lỗi quy trình. Việc tuân theo hướng dẫn của APQP có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này. Đổi lại, quản lý rủi ro dẫn đến kiểm soát chất lượng tốt hơn và mang lại thành công trong kinh doanh.
APQP PROCESS – QUY TRÌNH APQP RA ĐỜI NHƯ THẾ NÀO?
Các chương trình APQP trong chứng nhận IATF 16949 được nhiều công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô sử dụng vào cuối những năm 80. Các thương hiệu như General Motors, Ford và Chrysler đều đồng loạt triển khai APQP. Họ nhận ra cần phải hợp tác với nhau để tạo ra cốt lõi chung của các nguyên tắc hoạch định chất lượng sản phẩm cho các nhà cung cấp. Mục đích của ý tưởng này là để đảm bảo các đối tác nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu chất lượng của khách hàng đối với từng thành phần được cung cấp.
Các hướng dẫn cụ thể đã được thiết lập vào đầu những năm 90 để đảm bảo giao thức APQP được tuân thủ theo một định dạng tiêu chuẩn hóa. Kể từ đó, APQP Process đã tạo được động lực và thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau
CÁC GIAI ĐOẠN APQP LÀ GÌ?
-
Giai đoạn 1: Lập kế hoạch và Định nghĩa chương trình
Khi khách hàng yêu cầu giới thiệu sản phẩm mới hoặc đại tu sản phẩm hiện có, việc lập kế hoạch sơ bộ trở thành trọng tâm. Việc lập kế hoạch được tiến hành trước cả khâu thảo luận về thiết kế sản phẩm mới hoặc thiết kế lại sản phẩm cũ. Trong giai đoạn đầu tiên này, việc lập kế hoạch hướng đến tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và mong đợi về sản phẩm.
Các hoạt động lập kế hoạch bao gồm:
- Thu thập dữ liệu cần thiết để xác định những gì khách hàng muốn
- Sử dụng thông tin đã thu thập để xác định ra các đặc tính của sản phẩm
- Xác định chương trình chất lượng cần thiết để tạo ra sản phẩm theo quy định
Đầu ra của công việc này bao gồm các mục tiêu về thiết kế, độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm.
-
Giai đoạn 2: Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Hoàn thiện thiết kế sản phẩm là trọng tâm của giai đoạn này. Đây cũng là lúc việc đánh giá tính khả thi của sản phẩm được thực hiện. Kết quả thu được từ công việc trong giai đoạn này bao gồm:
- Hoàn thành việc xem xét và xác minh thiết kế
- Xác định thông số kỹ thuật vật liệu và yêu cầu đối với thiết bị
- Dự đoán chế độ lỗi và phân tích hiệu ứng của lỗi để đánh giá khả năng xảy ra lỗi
- Thiết lập các kế hoạch kiểm soát để tạo ra nguyên mẫu sản phẩm
-
Giai đoạn 3: Thiết kế và Phát triển quy trình sản xuất sản phẩm
Giai đoạn này tập trung vào việc lập kế hoạch cho quá trình sản xuất sẽ tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm cũ. Mục đích là để thiết kế và phát triển quy trình sản xuất đảm bảo các thông số kỹ thuật của sản phẩm, chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất. Quy trình này phải có khả năng sản xuất số lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự kiến của người tiêu dùng và duy trì hiệu quả hoạt động.
Ví dụ về kết quả trong giai đoạn này bao gồm:
- Hoàn thành cấu hình luồng quy trình
- Hoàn thành Chế độ thất bại của quy trình
- Hoàn thành và phân tích hiệu quả để xác định và đối phó với rủi ro
- Hoàn thành quy trình hoạt động chất lượng với thông số kỹ thuật cụ thể
- Xác định yêu cầu về hoàn thiện và đóng gói sản phẩm
-
Giai đoạn 4: Xác thực Quy trình và Sản phẩm
Đây là giai đoạn thử nghiệm để xác nhận quy trình sản xuất và sản phẩm cuối cùng. Các bước trong giai đoạn này bao gồm:
- Khả năng xác nhận và độ tin cậy của quá trình sản xuất
- Thiết lập các tiêu chí chấp nhận chất lượng sản phẩm.
- Thực hiện chạy thử quy trình
- Kiểm tra đầu ra sản phẩm để xác nhận tính hiệu quả của phương pháp sản xuất đã triển khai
- Tổng hợp các điều chỉnh cần thiết trước khi chuyển sang giai đoạn 5.
-
Giai đoạn 5: Khởi chạy, Đánh giá và Cải tiến Liên tục
Việc khởi động quy trình sản xuất chính thức một cách đầy đủ diễn ra trong giai đoạn này. Trọng tâm của giai đoạn này là đánh giá và cải tiến các quy trình. Các biện pháp chính trong giai đoạn này bao gồm:
Giảm thiểu các biến thể của quy trình, xác định các vấn đề và bắt đầu các hành động khắc phục để hỗ trợ cải tiến liên tục, cũng như thu thập và đánh giá phản hồi của khách hàng và dữ liệu liên quan đến hiệu quả quy trình và hiệu quả lập kế hoạch chất lượng.
Các kết quả điển hình bao gồm:
- Sở hữu một quy trình sản xuất được cải thiện
- Cải thiện chất lượng của sản phẩm và dịch vụ
- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
- Nâng cao khả năng cạnh tranh cho thương hiệu
———————————————————————————————————————————————–
Mọi thắc mắc liên quan tới Hoạch định chất lượng sản phẩm nâng cao APQP là gì?, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/