Hoạt động đánh giá quản lý đổi mới sáng tạo áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp
Việc đánh giá quản lý đổi mới sáng tạo (IMA) có thể được áp dụng cho hầu hết mọi loại hình doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề và quy mô và thuộc các mức độ đổi mới sáng tạo khác nhau từ mới bắt đầu cho đến đổi mới toàn diện trong tổ chức.

Có thể thấu được đổi mới sáng tạo chính là một động lực chính cho các doanh nghiệp tạo ra được giá trị sản phẩm, dịch vụ quy trình hoặc mô hình kinh doanh mới. Chính vì thế mà việc đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp cần phải được quản lý có hệ thống.
Hiện nay có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã và đang thiết lập cũng như quản lý tốt việc đổi mới sáng tạo dựa trên các yếu tố chính như: chiến lược, mục tiêu đổi mới sáng tạo, các hoạt động đổi mới sáng tạo (bao gồm: quy trình, tổ chức trong doanh nghiệp, các yếu tố hỗ trợ đổi mới sáng tạo, các yếu tố khác về văn hóa, công cụ, phương pháp, năng lực, nguồn nhân lực, tài chính…). Quản lý đổi mới sáng tạo có hệ thống sẽ tạo ra giá trị mới trong doanh nghiệp. Từ đó đánh dấu việc cần phải triển khai phát triển khả năng và hiệu suất quản lý đổi mới sáng tạo.
Việc đánh giá quản lý đổi mới sáng tạo (Innovation Management Assessment, IMA) hiện nay chính là một hoạt động cực kì cần thiết để đảm bảo một sự phát triển bền vững lâu dài cho tổ chức. IMA giúp khẳng định niềm tin của các bên liên quan (ví dụ: khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, doanh nghiệp tài trợ, trường đại học, cơ quan chính quyền…) vào khả năng quản lý đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.
Theo nhiều chuyên gia thì việc đổi mới sáng tạo IMA có thể được áp dụng cho tất cả các loại hình về doanh nghiệp vơi bất kể quy mô, lĩnh vực và mức độ đổi mới sáng tạo từ thấp đến cao. Quản lý đổi mới sáng tạo bao gồm thiết lập tầm nhìn đổi mới sáng tạo, chính sách đổi mới sáng tạo, mục tiêu đổi mới sáng tạo, chiến lược đổi mới sáng tạo, quy trình đổi mới sáng tạo, tổ chức, vai trò và trách nhiệm và hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Để đạt được các mục tiêu nêu trên, doanh nghiệp thực hiện lập kế hoạch đổi mới sáng tạo, hoạt động đổi mới sáng tạo, đánh giá hiệu suất, cải tiến và các hoạt động khác.
Các quy trình đổi mới sáng tạo được lập kế hoạch và thực hiện trong các điều kiện được kiểm soát để tạo ra các giá trị. Các quy trình đổi mới sáng tạo được thiết kế để quản lý “sự không chắc chắn” và rủi ro, trong đó đổi mới sáng tạo là kết quả dự kiến của quy trình đổi mới sáng tạo. Không phải tất cả các quy trình đổi mới sáng tạo đều dẫn đến sự đổi mới sáng tạo.
Một quy trình đổi mới sáng tạo bao gồm các hoạt động đổi mới sáng tạo, các yếu tố quy trình… có thể được triển khai trong một doanh nghiệp hoặc trong một nhóm các doanh nghiệp. Trước khi bắt đầu IMA, doanh nghiệp cần hiểu rõ về lý do thực hiện IMA và về hiệu suất quản lý đổi mới sáng tạo hiện tại của doanh nghiệp.
IMA có mục tiêu cung cấp các thông tin tổng thể, sâu sắc về hiệu suất hiện tại (gồm: điểm mạnh, điểm yếu và “khoảng trống”) để tạo ra giá trị mong muốn thông qua hoạt động quản lý đổi mới sáng tạo hiệu quả. Bên cạnh đó, IMA giúp doanh nghiệp xác định một lộ trình chuyển đổi để đạt hiệu suất cao về đổi mới sáng tạo. Một số lý do để doanh nghiệp thực hiện IMA đó là: Hiểu rõ hơn về quản lý đổi mới sáng tạo; Xác định hiệu suất của quản lý đổi mới sáng tạo hiện tại; Cải thiện hiệu suất và tăng giá trị của doanh nghiệp.
>>> Dịch vj chứng nhận ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp phát triển bền vững sáng tạo
Theo: VietQ.vn