Nội dung ISO 9001:2015 được quan tâm nhất hiện nay
Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe nhắc tới tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 về Hệ thống quản lý chất lượng và tò mò về nội dung cốt lõi của bộ tiêu chuẩn này. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp độc giả có cái nhìn khái quát về 10 điêu khoản chính của ISO 9001:2015.
Table of Contents
TẠI SAO CẦN TÌM HIỂU NỘI DUNG ISO 9001?
Dù doanh nghiệp, tổ chức của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, có quy mô ra sao thì để xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế, chắc chắn không thể bỏ qua việc tìm hiểu nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 9001. Tất cả các yêu cầu cốt lõi của Hệ thống quản lý chất lượng đều xoay quanh 10 điều khoản chính của tiêu chuẩn này. Bởi vậy mà việc tìm hiểu, nắm rõ nội dung của các điều khoản sẽ giúp doanh nghiệp áp dụng vào thực tế dễ dàng hơn, đồng thời có những kế hoạch, hướng đi đúng đắn trong việc triển khai thực hiện tiêu chuẩn.
BẢN CHẤT NỘI DUNG TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
Về mặt bản chất, tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001:2015 đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc cần làm, người chịu trách nhiệm và quy trình thực hiện để xây dựng thành công Hệ thống quản lý chất lượng. Cụ thể:
“Rõ việc” thể hiện ở chỗ: Doanh nghiệp có trách nhiệm chuẩn hóa các hoạt động trong các công đoạn, hệ thống vận hành thành các quy trình/hướng dẫn công việc để đảm bảo mọi vị trí trong tổ chức đều nắm bắt được công việc mình cần triển khai tiến hành.
“Rõ người” thể hiện ở chỗ: Lãnh đạo của doanh nghiệp căn cứ vào đặc điểm, năng lực, tính chất công việc để lựa chọn, chỉ định một số nhân sự chủ chốt tại các bộ phận liên quan tới chất lượng để tạo thành nhóm nhân sự chịu trách nhiệm triển khai xây dựng và áp dụng ISO. Những nhân sự này sẽ được đào tạo bài bản để nắm rõ được công việc, trách nhiệm, quyền hạn của mình trong từng công việc, bộ phận.
“Rõ cách làm” thể hiện ở chỗ: Các quy trình/hướng dẫn công việc cần được xây dựng và soạn thảo dựa trên tiêu chí chính xác, cụ thể, có như vậy thì quá trình triển khai áp dụng mới thuận lợi và không xảy ra tình trạng chồng chéo
10 ĐIỀU KHOẢN ISO 9001:2015
- Phạm vi áp dụng
- Tài liệu viện dẫn
- Thuật ngữ và định nghĩa
- Bối cảnh của tổ chức
- Hiểu tổ chức và bối cảnh của tổ chức
- Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm
- Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
- Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của hệ thống
- Sự lãnh đạo
- Sự lãnh đạo và cam kết
- Thiết lập chính sách chất lượng và trao đổi thông tin về chính sách chất lượng
- Vai trò trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức
- Hoạch định
- Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội
- Mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu
- Hoạch định các thay đổi
- Hỗ trợ
- Nguồn lực
- Năng lực
- Nhận thức
- Trao đổi thông tin
- Tạo lập và cập nhật, kiểm soát thông tin dạng văn bản
- Thực hiện
- Hoạch định và kiểm soát việc thực hiện
- Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ
- Thiết kế phát triển sản phẩm, dịch vụ
- Kiểm soát quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp
- Sản xuất và cung cấp dịch vụ
- Thông qua sản phẩm và dịch vụ
- Kiểm soát đầu ra không phù hợp
- Đánh giá kết quả thực hiện
- Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá
- Đầu vào và đầu ra xem xét của lãnh đạo
- Cải tiến
- Nội dung ISO 9001:2015 bao gồm Sự không phù hợp và hành động khắc phục
- Cải tiến liên tục
LỢI ÍCH KHI NẮM RÕ NỘI DUNG ISO 9001 PHIÊN BẢN MỚI NHẤT
Việc nắm bắt cụ thể nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 giúp các tổ chức, doanh nghiệp:
- Hiểu đúng đắn về các yêu cầu và bản chất của Hệ thống quản lý chất lượng
- Xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với bối cảnh tổ chức
- Lựa chọn được nhân sự thích hợp cho từng vị trí công việc
- Xây dựng hệ thống chính sách, quy trình, hồ sơ, tài liệu hợp chuẩn
- Quá trình áp dụng thuận lợi, dễ dàng, hạn chế sai sót
- Kiểm tra, đánh giá tiến độ và hiệu quả công việc kịp thời
- Đề xuất các biện pháp cải tiến khi cần thiết
- Dễ dàng hoàn thành đánh giá chứng nhận và sở hữu chứng chỉ ISO 9001
>> xem thêm: Bài kiểm tra nhận thức ISO 9001