Phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là gì?
Nỗ lực thôi là chưa đủ để làm nên chất lượng, để quản lý chất lượng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp quản lý khoa học, tiên tiến và phù hợp với bối cảnh của tổ chức.

Table of Contents
PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ?
Phương pháp là cách thức, đường lối được đưa ra một cách có hệ thống để giải quyết một vấn đề nào đó. Theo đó, phương pháp quản lý chất lượng là cách thức, đường lối để quản lý chất lượng một cách hiệu quả.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Kiểm tra chất lượng (Inspection – I)
Phương pháp kiểm tra chất lượng bằng cách kiểm tra các sản phẩm sau khi hoàn thành một cách chi tiết để sàng lọc và loại bỏ bất cứ sản phẩm nào không đạt chuẩn quy cách kỹ thuật hoặc không đáp ứng các yêu cầu về chất lượng.
Kiểm soát chất lượng (Quality Control – QC)
Phương pháp quản lý chất lượng bằng cách kiểm soát mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm, dịch vụ (con người, phương pháp và quá trình, đầu vào, thiết bị, môi trường) nhằm ngăn ngừa sản xuất ra hàng hóa khuyết tật.
Kiểm soát chất lượng toàn diện (Total Quality Control – TQC)
Phương pháp quản lý bằng cách áp dụng các kỹ thuật kiểm soát chất lượng trong các quá trình trước sản xuất (khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm, thiết kế, mua hàng, lập kế hoạch sản xuất,…) và cả các quả trình sản xuất, sau sản xuất (đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối, bán hàng, dịch vụ sau bán hàng)
Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management – TQM)
Phương pháp quản lý chất lượng định hướng vào khách hàng. Huy động sự tham gia của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên các cấp. Sử dụng các phương pháp tư duy khoa học, kỹ thuật thống kê, thực hiện cải tiến liên tục và xây dựng các quy trình theo hệ thống.
SO SÁNH PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRUYỀN THỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HIỆN ĐẠI
-
Điểm khác biệt giữa phương pháp quản lý truyền thống và phương pháp quản lý hiện đại
| Tiêu chí | PP quản lý chất lượng truyền thống | PP quản lý chất lượng hiện đại |
| Mục tiêu | Chỉ cố gắng đạt được mục tiêu chất lượng đã đề ra, không nâng cao chất lượng mà chỉ muốn duy trì sự ổn định | Không ngừng cải tiến hướng tới vượt xa hơn mong đợi của khách hàng |
| Quy mô | Quy mô nhỏ, chỉ quan tâm đến chất lượng trong nội bộ tổ chức | Quy mô lớn, mở rộng sang cả các mối quan hệ liên quan với khách hàng, nhà cung cấp, thầu phụ |
| Hình thức | Chỉ kiểm tra chất lượng sau sản xuất | Theo dõi, đánh giá, phân tích các quá trình và các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng |
| Cơ sở hoạt động | Chỉ quan tâm tới phần cứng như: chi phí, thiết bị, máy móc,… | Đặt con người là mối quan tâm hàng đầu bên cạnh các yếu tố phần cứng |
| Hình thức tổ chức | Cứng nhắc, không huy động được sự ttham gia đồng bộ của nhân viên | Linh hoạt, có sự phối hợp, kiểm tra chéo giữa các bộ phận, phân công trách nhiệm rõ ràng |
| Kỹ thuật và công cụ quản lý | Chỉ giải quyết những việc đã xảy ra hoặc đưa ra bằng chứng để chứng minh chất lượng | Tập trung phòng ngừa, thao tác đúng ngay từ đầu, có các giải pháp để giảm thiểu tổn thất khi có sự cố xảy ra, sử dụng các công cụ thống kê |
| Đối tượng tham gia | Chỉ một số cá nhân hoặc 1 nhóm nhỏ. Người kiểm tra, kiểm soát là người chịu trách nhiệm | Tất cả các thành viên trong tổ chức đều tham gia và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ |
| Bản chất | Làm sai rồi mới sửa, “chữa bệnh” là chính | Làm đúng ngay từ đầu, “phòng bệnh” là chính |
| Nguyên tắc thực hiện | Chỉ đáp ứng được một số nguyên tắc trong quản lý chất lượng | Đảm bảo tuân thủ 7 nguyên tắc của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 |
| Chi phí | Tốn kém về tài chính | Tối ưu hóa chi phí |
| Cơ cấu quản lý | Cơ cấu dày, mang tính tập quyền | Cơ cấu mỏng, thực hiện ủy quyền |
| Tính chất quan hệ | Mối quan hệ lỏng lẻo, thường xuyên thay đổi | Duy trì quan hệ lâu dài và bền vững dựa trên lòng tin |
-
Ưu điểm của phương pháp quản lý chất lượng truyền thống và PP quản lý chất lượng hiện đại
Ưu điểm của PP quản lý chất lượng truyền thống:
- Góp phần kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm.
- Loại bỏ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng sau khi sản suất xong
- Đảm bảo các điều kiện cơ bản để đạt được chất lượng sản phẩm
- Đánh gia được cụ thể chất lượng của sản phẩm từ các yếu tố hình thành
- Chú trọng các yếu tố đầu vào của sản phẩm
- Đưa ra được những bằng chứng về chất lượng sản phẩm
Ưu điểm của phương pháp quản lý chất lượng hiện đại:
- Tiết kiệm chi phí tối đa trong sản xuất, dịch vụ
- Đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng
- Huy động được sự tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức
- Tăng cường tinh thần đoàn kết trong tổ chức.
- Đạt được hiệu quả kinh tế trong sản xuất.
- Cải tiến liên tục chất lượng của sản phẩm
- Không chỉ quản lý trong tổ chức mà còn quan tâm đến những vấn đề bên ngoài
- Thay đổi tư duy, phương thức làm việc thụ động
-
Nhược điểm của phương pháp quản lý chất lượng truyền thống và phương pháp quản lý chất lượng hiện đại
Nhược điểm của PP quản lý chất lượng truyền thống:
- Thụ động, không tạo được điều kiện cải thiện và nâng cao chất lượng
- Không mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt
- Thiếu sự phối hợp đồng bộ và sự quan tâm của các cấp
- Chi phí lớn, tốn nhiều thời gian
- Chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết đối với các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất
- Việc kiểm tra kiểm soát chỉ thuộc về một nhóm nhỏ chứ không phải là toàn bộ
- Chỉ giải quyết những gì đã xảy ra, chất lượng sản phẩm không được tạo dựng
- Đòi hỏi tính tự giác và ý thức cao của các khâu, các bộ phận trong đảm bảo chất lượng.
Nhược điểm của phương pháp quản lý hiện đại:
- Đòi hỏi sự thích ứng cao với những thay đổi liên tục để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Khó huy động được sự tham gia của mọi cá nhân, thành viên trong tổ chức vì ý thức và trách nhiệm của mỗi người là khác nhau
- Cần có chiến lược cụ thể trong quản lý chất lượng toàn diện
———————————————————————————————————————————————————————-
Mọi thắc mắc liên quan tới tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc dịch vụ chứng nhận ISO 9001, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Gmail: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/














