Phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là gì?

Phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Nỗ lực thôi là chưa đủ để làm nên chất lượng, để quản lý chất lượng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp quản lý khoa học, tiên tiến và phù hợp với bối cảnh của tổ chức. 

 Phương pháp quản lý chất lượng
Phương pháp quản lý chất lượng

PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? 

Phương pháp là cách thức, đường lối được đưa ra một cách có hệ thống để giải quyết một vấn đề nào đó. Theo đó, phương pháp quản lý chất lượng là cách thức, đường lối để quản lý chất lượng một cách hiệu quả. 

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  

Kiểm tra chất lượng (Inspection – I) 

Phương pháp kiểm tra chất lượng bằng cách kiểm tra các sản phẩm sau khi hoàn thành một cách chi tiết để sàng lọc và loại bỏ bất cứ sản phẩm nào không đạt chuẩn quy cách kỹ thuật hoặc không đáp ứng các yêu cầu về chất lượng.

Kiểm soát chất lượng (Quality Control – QC)

Phương pháp quản lý chất lượng bằng cách kiểm soát mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm, dịch vụ (con người, phương pháp và quá trình, đầu vào, thiết bị, môi trường) nhằm ngăn ngừa sản xuất ra hàng hóa khuyết tật.

Kiểm soát chất lượng toàn diện (Total Quality Control – TQC)

Phương pháp quản lý bằng cách áp dụng các kỹ thuật kiểm soát chất lượng trong các quá trình trước sản xuất (khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm, thiết kế, mua hàng, lập kế hoạch sản xuất,…) và cả các quả trình sản xuất, sau sản xuất (đóng gói, lưu kho, vận chuyển, phân phối, bán hàng, dịch vụ sau bán hàng)

Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management – TQM)

Phương pháp quản lý chất lượng định hướng vào khách hàng. Huy động sự tham gia của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên các cấp. Sử dụng các phương pháp tư duy khoa học, kỹ thuật thống kê, thực hiện cải tiến liên tục và xây dựng các quy trình theo hệ thống. 

SO SÁNH PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRUYỀN THỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HIỆN ĐẠI  

  1. Điểm khác biệt giữa phương pháp quản lý truyền thống và phương pháp quản lý hiện đại

 
Tiêu chí  PP quản lý chất lượng truyền thống  PP quản lý chất lượng hiện đại 
Mục tiêu  Chỉ cố gắng đạt được mục tiêu chất lượng đã đề ra, không nâng cao chất lượng mà chỉ muốn duy trì sự ổn định  Không ngừng cải tiến hướng tới vượt xa hơn mong đợi của khách hàng 
Quy mô  Quy mô nhỏ, chỉ quan tâm đến chất lượng trong nội bộ tổ chức  Quy mô lớn, mở rộng sang cả các mối quan hệ liên quan với khách hàng, nhà cung cấp, thầu phụ 
Hình thức  Chỉ kiểm tra chất lượng sau sản xuất  Theo dõi, đánh giá, phân tích các quá trình và các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng 
Cơ sở hoạt động   Chỉ quan tâm tới phần cứng như: chi phí, thiết bị, máy móc,…  Đặt con người là mối quan tâm hàng đầu bên cạnh các yếu tố phần cứng 
Hình thức tổ chức  Cứng nhắc, không huy động được sự ttham gia đồng bộ của nhân viên  Linh hoạt, có sự phối hợp, kiểm tra chéo giữa các bộ phận, phân công trách nhiệm rõ ràng 
Kỹ thuật và công cụ quản lý  Chỉ giải quyết những việc đã xảy ra hoặc đưa ra bằng chứng để chứng minh chất lượng  Tập trung phòng ngừa, thao tác đúng ngay từ đầu, có các giải pháp để giảm thiểu tổn thất khi có sự cố xảy ra, sử dụng các công cụ thống kê 
Đối tượng tham gia  Chỉ một số cá nhân hoặc 1 nhóm nhỏ. Người kiểm tra, kiểm soát là người chịu trách nhiệm  Tất cả các thành viên trong tổ chức đều tham gia và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ 
Bản chất  Làm sai rồi mới sửa, “chữa bệnh” là chính  Làm đúng ngay từ đầu, “phòng bệnh” là chính 
Nguyên tắc thực hiện  Chỉ đáp ứng được một số nguyên tắc trong quản lý chất lượng  Đảm bảo tuân thủ 7 nguyên tắc của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 
Chi phí  Tốn kém về tài chính  Tối ưu hóa chi phí 
Cơ cấu quản lý  Cơ cấu dày, mang tính tập quyền  Cơ cấu mỏng, thực hiện ủy quyền 
Tính chất quan hệ  Mối quan hệ lỏng lẻo, thường xuyên thay đổi  Duy trì quan hệ lâu dài và bền vững dựa trên lòng tin 
  1. Ưu điểm của phương pháp quản lý chất lượng truyền thống và PP quản lý chất lượng hiện đại

Ưu điểm của PP quản lý chất lượng truyền thống: 
  • Góp phần kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm. 
  • Loại bỏ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng sau khi sản suất xong
  • Đảm bảo các điều kiện cơ bản để đạt được chất lượng sản phẩm 
  • Đánh gia được cụ thể chất lượng của sản phẩm từ các yếu tố hình thành 
  • Chú trọng các yếu tố đầu vào của sản phẩm 
  • Đưa ra được những bằng chứng về chất lượng sản phẩm 
Ưu điểm của phương pháp quản lý chất lượng hiện đại: 
  • Tiết kiệm chi phí tối đa trong sản xuất, dịch vụ 
  • Đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng 
  • Huy động được sự tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức  
  • Tăng cường tinh thần đoàn kết trong tổ chức. 
  • Đạt được hiệu quả kinh tế trong sản xuất. 
  • Cải tiến liên tục chất lượng của sản phẩm 
  • Không chỉ quản lý trong tổ chức mà còn quan tâm đến những vấn đề bên ngoài 
  • Thay đổi tư duy, phương thức làm việc thụ động 
  1. Nhược điểm của phương pháp quản lý chất lượng truyền thống và phương pháp quản lý chất lượng hiện đại

Nhược điểm của PP quản lý chất lượng truyền thống: 
  • Thụ động, không tạo được điều kiện cải thiện và nâng cao chất lượng  
  • Không mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt  
  • Thiếu sự phối hợp đồng bộ và sự quan tâm của các cấp 
  • Chi phí lớn, tốn nhiều thời gian 
  • Chưa đưa ra được các biện pháp cần thiết đối với các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất 
  • Việc kiểm tra kiểm soát chỉ thuộc về một nhóm nhỏ chứ không phải là toàn bộ 
  • Chỉ giải quyết những gì đã xảy ra, chất lượng sản phẩm không được tạo dựng  
  • Đòi hỏi tính tự giác và ý thức cao của các khâu, các bộ phận trong đảm bảo chất lượng. 
Nhược điểm của phương pháp quản lý  hiện đại: 
  • Đòi hỏi sự thích ứng cao với những thay đổi liên tục để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
  • Khó huy động được sự tham gia của mọi cá nhân, thành viên trong tổ chức vì ý thức và trách nhiệm của mỗi người là khác nhau 
  • Cần có chiến lược cụ thể trong quản lý chất lượng toàn diện 

———————————————————————————————————————————————————————-

Mọi thắc mắc liên quan tới tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc dịch vụ chứng nhận ISO 9001, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây: 

  • Số hotline: 0969.555.610
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Gmail: sales@sps.org.vn 
  • Website: https://sps.org.vn/ 

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!