Tiêu chuẩn Kinh doanh liên tục ISO 22301 là gì?

Tiêu chuẩn Kinh doanh liên tục ISO 22301 là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Trên thế giới hiện nay có nhiều tiêu chuẩn khác nhau liên quan tới lĩnh vực quản lý kinh doanh. Một trong những bộ tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất là ISO 22301 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cơ bản giúp các Tổ chức, Doanh nghiệp hiểu được Tiêu chuẩn ISO 22301 là gì?

GIỚI THIỆU TIÊU CHUẨN ISO 22301

Tiêu chuẩn ISO 22301 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục (BCMS) do tổ chức ISO (International Organization for Standardization) ban hành. ISO 22301 nhằm cung cấp một khuôn khổ cho việc phát triển, thực hiện, giám sát và cải tiến không ngừng Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục

TỔ CHỨC NÀO THUỘC PHẠM VI CỦA TIÊU CHUẨN ISO 22301:2019?

ISO 22301 đưa ra các yêu cầu nhằm xây dựng một hệ thống kiểm soát kinh doanh liên tục mọi sản phẩm và dịch vụ. Tiêu chuẩn ISO 22301 áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Tất cả các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, với mọi quy mô đều cần chứng nhận ISO 22301 để chứng minh việc xây dựng được Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục đạt chuẩn quốc tế.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ISO 22301 LÀ GÌ?

Trọng tâm của ISO 22301 là đảm bảo tính liên tục của việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp sau khi xảy ra các sự kiện gián đoạn (ví dụ: thiên tai, thảm họa nhân tạo, v.v.). Điều này được thực hiện bằng cách tìm ra các ưu tiên của hoạt động kinh doanh (thông qua phân tích tác động kinh doanh), những sự kiện gián đoạn tiềm ẩn nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh (thông qua đánh giá rủi ro), xác định những gì cần phải làm để ngăn chặn những sự kiện như vậy xảy ra và sau đó xác định cách khắc phục tối thiểu để có thể hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất có thể (tức là giảm thiểu rủi ro hoặc xử lý rủi ro). Do đó, triết lý chính của ISO 22301 dựa trên việc phân tích tác động và quản lý rủi ro: tìm ra hoạt động nào quan trọng hơn và rủi ro nào có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sau đó xử lý những rủi ro đó một cách có hệ thống.

ISO 22301 là gì?
ISO 22301 là gì

Các chiến lược và giải pháp sẽ được thực hiện thường ở dạng chính sách, thủ tục và thực hiện kỹ thuật / vật lý (ví dụ: cơ sở vật chất, phần mềm và thiết bị). Trong hầu hết các trường hợp, các tổ chức không có sẵn tất cả các phương tiện, phần cứng và phần mềm – do đó, việc triển khai ISO 22301 sẽ không chỉ liên quan đến việc thiết lập các quy tắc tổ chức (nghĩa là viết tài liệu) cần thiết để ngăn ngừa các sự cố gây gián đoạn mà còn phải phát triển lập kế hoạch và phân bổ các nguồn lực kỹ thuật cũng như những nguồn lực khác để đảm bảo tính liên tục và phục hồi các hoạt động kinh doanh. Bởi vì việc thực hiện như vậy sẽ yêu cầu một số chính sách, thủ tục, con người, tài sản, v.v. phải được quản lý, ISO 22301 đã mô tả cách kết hợp tất cả các yếu tố này với nhau trong Hệ thống quản lý liên tục trong kinh doanh (BCMS).

MỐI QUAN HỆ GIỮA ISO 22301:2019 VÀ TCVN ISO 22301:2018

TCVN là viết tắt của cụm từ Tiêu chuẩn Việt Nam, dùng làm ký hiệu tiền tố cho các bộ tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam. TCVN ISO 22301:2018 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN/176 Quản lý chất lượng và Đảm bảo chất lượng biên soạn dựa trên tiêu chuẩn ISO 22301 (do ISO xây dựng), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. TCVN ISO 22301:2018 hoàn toàn tương đương với ISO 22301:2012.

ISO 22301:2019 là phiên bản mới nhất hiện nay của bộ tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục. ISO 22301:2019 được tổ chức ISO ban hành thay thế cho phiên bản trước đó là ISO 22301:2012.

Bản sửa đổi năm 2019 này nhìn chung không có thay đổi lớn, nhưng nó mang lại sự linh hoạt hơn và ít mang tính quy định hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho các tổ chức và khách hàng của họ.

CẤU TRÚC ĐIỀU KHOẢN ISO 22301:2019

  1. Phạm vi

Phạm vi tổng thể của tiêu chuẩn ISO 22301.

  1. Tài liệu tham khảo tiêu chuẩn

Tài liệu tham khảo và thuật ngữ được sử dụng thông qua ISO 22301 được giải thích.

  1. Các thuật ngữ và định nghĩa

Giải thích các thuật ngữ trong ISO 22301.

  1. Bối cảnh của tổ chức

Đặt tổ chức vào bối cảnh để hiểu các yêu cầu của hệ thống quản lý tính liên tục trong kinh doanh. Phần này sẽ giúp xác định tổ chức, cấu trúc của tổ chức, mọi nghĩa vụ bên ngoài và rủi ro tiềm ẩn.

  1. Lãnh đạo

Cần có sự lãnh đạo rõ ràng trong thời gian kinh doanh bị gián đoạn. Điều này giúp bố trí chính sách quản lý, trách nhiệm và hành động liên quan đến hệ thống quản lý tính liên tục của doanh nghiệp.

  1. Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là một phần quan trọng của quản lý rủi ro. Điều khoản này đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho hệ thống, các rủi ro liên quan và các tiêu chí thành công của nó.

  1. Hỗ trợ

Đảm bảo các nguồn lực được bố trí thích hợp để ứng phó với một sự cố, và các bên liên quan được thông báo và chuẩn bị cho vai trò của họ trong việc giảm thiểu sự gián đoạn.

  1. Hoạt động

Đây là một điều khoản quan trọng, nó đề cập đến các kế hoạch cho hoạt động kinh doanh liên tục bao gồm các bước để trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Bước đầu tiên là đánh giá nội bộ để làm nổi bật các rủi ro tiềm ẩn đối với hoạt động sản xuất và cách nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động. Thông qua đánh giá này này, nhấn mạnh vào việc thử nghiệm các kế hoạch liên tục của doanh nghiệp để chứng minh chúng hoạt động hiệu quả.

tiêu chuẩn ISO 22301

  1. Đánh giá hiệu suất

Các yêu cầu để đánh giá hiệu suất thông qua đánh giá nội bộ và đánh giá dựa trên các số liệu đã xác định.

  1. Cải tiến

Các bước cần thiết để liên tục cải tiến hệ thống quản lý tính liên tục của doanh nghiệp bằng cách sử dụng các đánh giá và đánh giá nội bộ.

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 22301 LÀ GÌ?

Có bốn lợi ích kinh doanh thiết yếu mà một công ty có thể đạt được khi thực hiện tiêu chuẩn liên tục trong kinh doanh này:

  1. Tuân thủ các yêu cầu pháp lý

Ngày càng có nhiều quốc gia xác định luật và quy định yêu cầu tuân thủ tính liên tục của doanh nghiệp. Và ngoài lợi ích của chính phủ, các doanh nghiệp tư nhân (ví dụ: các tổ chức tài chính) cũng đang yêu cầu các nhà cung cấp và đối tác của họ thực hiện những giải pháp liên tục trong kinh doanh. ISO 22301 cung cấp một khuôn khổ và phương pháp luận hoàn hảo để hỗ trợ việc tuân thủ các yêu cầu này – bằng cách giảm nỗ lực hành chính và vận hành, cũng như số lượng hình phạt phải trả.

  1. Đạt được lợi thế tiếp thị

Nếu công ty của bạn được chứng nhận ISO 22301 còn đối thủ cạnh tranh của bạn thì không, bạn sẽ có lợi thế hơn họ khi tiếp cận những khách hàng nhạy cảm về việc duy trì tính liên tục của hoạt động và việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, chứng chỉ ISO 22301 đó có thể nâng cao danh tiếng của bạn và giúp bạn có được khách hàng mới, bằng cách dễ dàng chứng minh rằng bạn là một trong những người giỏi nhất trong ngành, dẫn đến tăng thị phần và lợi nhuận cao hơn.

  1. Giảm sự phụ thuộc vào cá nhân

Thông thường, các hoạt động quan trọng của một công ty chỉ dựa vào một vài người giữ những chức vụ khó thay thế. Bởi vậy khi những người này xin nghỉ sẽ gây ra sự rối loạn trong hệ thống, nhất là khi chưa thể tìm được nhân sự phù hợp thay vào chỗ trống đó. Các giám đốc điều hành nhận thức được điều này có thể tận dụng những phương pháp kinh doanh liên tục để ít phụ thuộc hơn vào những cá nhân đó (do các giải pháp thay thế đã được thực hiện hoặc bằng cách ghi lại các nhiệm vụ liên quan), có nghĩa là bạn có thể tránh được rất nhiều vấn đề đau đầu khi ai đó rời khỏi tổ chức.

kinh doanh liên tục

  1. Ngăn ngừa thiệt hại trên diện rộng

Trong thế giới của các dịch vụ và giao dịch theo thời gian thực, mỗi phút dịch vụ không hoạt động đều gây thất thoát chi phí, các sự cố gây gián đoạn sẽ khiến bạn phải trả giá. Bằng cách thực hiện các hoạt động kinh doanh liên tục tuân theo tiêu chuẩn ISO 22301, bạn sẽ có một loại chính sách bảo hiểm, cho dù bằng cách ngăn chặn các sự cố gián đoạn xảy ra hay bằng cách có khả năng phục hồi nhanh hơn – công ty của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí. Và, điều tuyệt vời nhất là khoản đầu tư của bạn vào ISO 22301 nhỏ hơn nhiều so với mức tiết kiệm chi phí mà bạn sẽ đạt được.

—————————————————————————————————————————————————–

Mọi thắc mắc liên quan tới Tiêu chuẩn ISO 22301:2019 hoặc dịch vụ Chứng nhận ISO 22301, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!