Tính khách quan trong hoạt động của phòng thí nghiệm
Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 cho phòng thí nghiệm đặt ra các yêu cầu cho Hệ thống quản lý chất lượng của phòng thí nghiệm, trong đó có một yêu cầu vô cùng quan trong về tính khách quan trong hoạt động của phòng thí nghiệm. Cùng đọc bài viết này của SPS Cert sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể hơn về nội dung này.
Table of Contents
NỘI DUNG VỀ TÍNH KHÁCH QUAN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG THÍ NGHIỆM THỂ HIỆN Ở ĐÂU TRONG ISO 17025?
Trong ISO/IEC 17025:2017, xuất hiện các yêu cầu mới liên quan đến tính khách quan. Cụ thể, Phần 4.1 đề cập đến nội dung này, bao gồm những yêu cầu đối với các hoạt động của phòng thí nghiệm:
- Được thực hiện một cách khách quan
- Được cấu trúc và quản lý để bảo vệ tính khách quan
- Xác định các rủi ro đối với tính khách quan
TÍNH KHÁCH QUAN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG THÍ NGHIỆM LÀ GÌ?
Vậy “Tính khách quan trong hoạt động của phòng thí nghiệm” nghĩa là gì?
Theo định nghĩa trong ISO/IEC 17025: 2017 là “sự thể hiện của tính vô tư” và được làm rõ thêm trong một số lưu ý rằng:
- Vô tư có nghĩa là không có xung đột về lợi ích hoặc xung đột lợi ích được giải quyết sao cho không ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động sau đó của phòng thí nghiệm”.
- Các thuật ngữ khác có thể dùng để truyền tải đặc trưng của tính khách quan là: “không có xung đột lợi ích”, “không thiên lệch”, “không thành kiến”, “trung lập”, “công bằng”, “cởi mở”, “không thiên vị”, “tách bạch”, “cân bằng”.
TÍNH KHÁCH QUAN CỦA PHÒNG THÍ NGHIỆM BAO GỒM NHỮNG KHÍA CẠNH NÀO?
Xem xét bối cảnh thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, tính khách quan bao gồm việc:
- Tiến hành các hoạt động trong phòng thí nghiệm mà không thiên vị
- Các kết quả của phòng thí nghiệm không thể bị ảnh hưởng hoặc có vẻ như bị ảnh hưởng bởi bất kỳ mối quan hệ nào mà phòng thí nghiệm hoặc những người liên quan đến các hoạt động của phòng thí nghiệm có thể có với khách hàng
- Các hoạt động của phòng thí nghiệm cũng không thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ áp lực quá mức nào đối với những người liên quan đến việc tiến hành các hoạt động của phòng thí nghiệm đó.
Xem thêm: Một số tài liệu – biểu mẫu ISO 17025 dành cho phòng thí nghiệm
CÁC RỦI RO CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG TỚI TÍNH KHÁCH QUAN CỦA PHÒNG THÍ NGHIỆM
-
Rủi ro từ chính phòng thí nghiệm
Rủi ro đối với tính khách quan có thể đến từ chính phòng thí nghiệm. Ví dụ, các nhà quản lý gây áp lực buộc các kỹ thuật viên phải từ bỏ các quy trình thử nghiệm để đảm bảo kịp tiến độ, rút ngắn thời gian hoặc bỏ qua các kết quả bất lợi sẽ khiến khách hàng khó chịu. Áp lực không đáng có cũng sẽ bao gồm giảm số lượng mẫu thử nghiệm để tiết kiệm chi phí hoạt động khiến cho kết quả của các thử nghiệm không chính xác.
-
Rủi to từ bên ngoài
Cũng có thể có những rủi ro bên ngoài đối với tính khách quan. Khi tìm kiếm các rủi ro bên ngoài, có nhiều yếu tố có thể gây ra sự sai lệch tới kết quả thử nghiệm, bao gồm:
- Mối quan hệ kinh doanh giữa phòng thí nghiệm và khách hàng.
- Các mối quan hệ gia đình hoặc cá nhân giữa những người trong phòng thí nghiệm, những người sẽ tham gia vào các hoạt động của phòng thí nghiệm và khách hàng.
- Lợi ích tài chính, chẳng hạn như quyền sở hữu cổ phần hoặc tài sản trong một công ty khách hàng hoặc trong một liên doanh liên quan đến kết quả thử nghiệm. Ví dụ, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm có một phần quyền sở hữu trong một khu đất phát triển. Công ty kỹ thuật đang kiểm tra đất cho địa điểm trước khi xin giấy phép phát triển.
Mặc dù không phải cứ có mối quan hệ với khách hàng là phòng thí nghiệm chắc chắn sẽ thiên vị nhưng phòng thí nghiệm được yêu cầu xác định các rủi ro tiềm ẩn và sau đó chứng minh rằng rủi ro đã được loại bỏ hoặc giảm thiểu.
————————————————————————————————————————————————————
Để biết thêm thông tin về các yêu cầu của ISO/IEC 17025: 2017 và dịch vụ chứng nhận ISO 17025, hãy liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/