Tổ chức Sedex có cấp Chứng chỉ SMETA không?
“Tổ chức Sedex có cấp Chứng chỉ SMETA không?” là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp khi tìm hiểu và áp dụng tiêu chuẩn Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội
Table of Contents
CHỨNG CHỈ SMETA LÀ GÌ?
“Chứng chỉ SMETA” hay “Giấy chứng nhận SMETA” dịch sang tiếng Anh là “SMETA certificate”. Tuy vậy về bản chất, tiêu chuẩn này không phải là một chương trình chứng nhận. SMETA cung cấp một hệ thống giúp các công ty cải thiện dần các điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của họ, tức là cung cấp một phương pháp luận và báo cáo kiểm toán xã hội. Do vậy, nói một cách chính xác hơn, đầu ra của hoạt động chứng nhận SMETA gọi là “Báo cáo đánh giá SMETA” (SMETA Audit Report)
TỔ CHỨC SEDEX CÓ CẤP CHỨNG CHỈ SMETA KHÔNG?
Như đã trả lời ở trên thì không có thứ gọi là “Chứng chỉ SMETA” hay “Giấy chứng nhận SMETA” hoặc “Chứng chỉ Sedex” hay “Giấy chứng nhận Sedex”. Tổ chức Sedex chỉ cấp Báo cáo SMETA / Báo cáo Sedex/ Báo cáo Sedex-SMETA cho những tổ chức, doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn và đăng ký đánh giá Trách nhiệm xã hội.
CÁC BƯỚC ĐỂ ĐƯỢC CẤP BÁO CÁO SEDEX-SMETA
Bước 1: Khai báo thông tin đăng ký đánh giá SMETA
Doanh nghiệp tiến hành khai báo các thông tin cơ bản theo yêu cầu của tổ chức chứng nhận
Bước 2: Doanh nghiệp tiến hành tự đánh giá SMETA
Doanh nghiệp tự đánh giá theo Mẫu tự đánh giá SMETA và nộp tại thời điểm đăng ký chứng nhận
Bước 3: Ký kết hợp đồng
Doanh nghiệp ký hợp đồng chứng nhận SMETA và nộp bản tự đánh giá cho tổ chức đánh giá
Bước 5: Chuẩn bị và đánh giá chính thức
Sau khi hoàn thành việc xem xét hợp đồng của Tổ chức chứng nhận SMETA, Doanh nghiệp cần chuẩn bị các công việc cải tiến liên quan cho đánh giá tại chỗ, chẳng hạn như: chỉnh sửa tại chỗ, chuẩn bị tài liệu,… và đánh giá chính thức theo lịch của tổ chức chứng nhận
Bước 6: Nhận báo cáo đánh giá sau khi đánh giá tại chỗ
Sau khi hoàn thành đánh giá tại chỗ, một báo cáo đánh giá (SMETA report) được Tổ chức chứng nhận cung cấp, ký và xác nhận.
Lưu ý: Nếu muốn tải báo cáo đánh giá lên hệ thống của tiêu chuẩn Smeta thì Doanh Nghiệp phải đăng ký làm thành viên của Sedex. Phí đăng ký là 102.95 bảng Anh.
BÁO CÁO SEDEX-SMETA CÓ PHÂN LOẠI KHÔNG?
Báo cáo Sedex-SMETA không phân loại. Báo cáo thể hiện các nội dung rà soát theo hình thức đánh giá và checklist đánh giá. Ghi nhận các bằng chứng khi kiểm tra thực trạng của cơ sở.
BÁO CÁO KIỂM TOÁN SMETA CÓ HIỆU LỰC BAO LÂU?
Không có ngày hết hạn cho báo cáo Sedex-SMETA. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ quyết định khoảng thời gian có hiệu lực với các tiêu chí của riêng họ, căn cứ vào mức độ rủi ro hoặc yêu cầu của khách hàng. Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều chọn 1 năm là thời hạn hiệu lực để thực hiện tái đánh giá SMETA.
Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, doanh nghiệp sẽ trả lời được câu hỏi Tổ chức Sedex có cấp Chứng chỉ SMETA không? Mọi thắc mắc liên quan tới Cơ quan đánh giá SMETA hoặc dịch vụ Đánh giá SMETA, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/