Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015: Kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng sản phẩm
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hiện nay có thể được áp dụng với mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức không phân biệt loại hình doanh nghiệp cũng như phạm vi, quy mô với những sản phẩm dịch vụ cung cấp. Mục tiêu của ISO 9001 giúp chứng nhận theo các yêu cầu của khách hàng, cơ quan quản lý hoặc đơn thuần là để giúp nâng cao hiệu suất chất lượng quy trình của tổ chức.
ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất có đưa ra những yêu cầu đòi hỏi các tổ chức xây dựng HTQL chất lượng một cách khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chất lượng thỏa mãn các yêu cầu và mong đợi của khách hàng một cách ổn định.
Những tổ chức, doanh nghiệp có áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể đạt được những lợi ích to lớn như sau:
- Giúp doanh nghiệp xây dựng được một quy trình chuẩn nhằm kiểm soát thực hiện công việc một cách tốt hơn.
- Phòng ngừa sai lỗi giúp giảm thiểu công việc từ đó nâng cao hiệu quả làm việc.
- Giúp phân định rõ rang trách nhiệm cũng như quyền hạn của tổ chức, hệ thống các loại văn bản quản lý chất lượng đào tạo.
- Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp; Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp.
ISO 9001:2015 được đánh giá là sự cần thiết cho mọi doanh nghiệp.
Hiện nay các Doanh Nghiệp có thể đạt được chứng chỉ ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp cạnh tranh với thị trường so với đối thủ trong việc quảng báo hình ảnh và thương hiệu và chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chứng chỉ ISO chính là một cơ hội giúp cho khách hang có thể thuận lợi vào thầu, giành được những hợp đồng lớn. Hiện nay nhiều Tổng công ty hoặc doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt được chứng chỉ ISO thì mới đồng ý mua, tiếp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nếu tính đến chất lượng sản phẩm dịch vụ thì tổ chức, doanh nghiệp đạt được chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế. Đó là một lời cam kết về chất lượng đối với khách hang và đối tác. Từ đó giúp xây dựng niềm tin và tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình có thể mang lại.
Khi áp dụng ISO 9001:2015, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa. Trong đó, các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm gì, hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình dẫn đến ổn định quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.
Khi doanh nghiệp, tổ chức của bạn áp dụng có thể thực hiện được các công việc và chuẩn hóa một cách chuyên nghiệp.
Một khi áp dụng và được chứng nhận ISO 9001:2015 sẽ giúp tổ chức kiểm soát tốt những rủi ro và từ đó tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả. Do đó tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong từng doanh nghiệp.
ISO 9001:2015 nằm trong ISO 9001 ra đời từ năm 1987, với tên gọi “ISO 9001: 1987 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật” đặt nền tảng đầu tiên cho các tiêu chuẩn của tổ chức ISO. Phiên bản này, nội dung tập trung vào các quy trình, thủ tục.
Trước sự phát triển của ngành quản lý chất lượng, ISO 9001:1987 dần không còn phù hợp và cần được sửa đổi. Năm 1994, phiên bản “ISO 9001:1994 – Hệ thống chất lượng – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật” được ban hành.
Trong lần sửa đổi này, bộ tiêu chuẩn ISO 9001 xây dựng các điều khoản đảm bảo chất lượng dựa trên hành động phòng ngừa, thay vì chỉ kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng, bằng chứng về việc tuân thủ quy trình.
Và từ đây, thuật ngữ “Hệ thống chất lượng” được sử dụng trong tên gọi của các tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm thể hiện, nhấn mạnh ý tưởng đảm bảo chất lượng. Hai năm sau – năm 1996, ISO 14001-Hệ thống quản lý môi trường được ra đời, với mục đích đảm bảo sự phát triển bền vững trong từng quốc gia, khu vực và quốc tế, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đang nhức nhối. Năm 2000 là bước tiến mới trong sự phát triển của tiêu chuẩn ISO 9001 khi tổ chức ISO hợp nhất 3 tiêu chuẩn ISO 9001:1994, ISO 9002:1994 và ISO 9003:1994 thành một tiêu chuẩn “ISO 9001:2000- Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu”.
Theo: VietQ.vn