Làm thế nào để doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015 một cách hiệu quả nhất?

Làm thế nào để doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015 một cách hiệu quả nhất?

5/5 - (1 bình chọn)

Không ít các tổ chức, doanh nghiệp biết và hiểu được những lợi ích thiết thực mà hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 đem lại nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được quy trình áp dụng tiêu chuẩn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bài viết dưới đây SPS CERT sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình áp dụng ISO 9001:2015. 

Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015
Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015

QUY TRÌNH ÁP DỤNG ISO 9001:2015  

Mỗi một doanh nghiệp với đặc thù khác nhau sẽ có phương thức áp dụng ISO 9001 phù hợp với tổ chức mình nhưng nhìn chung, việc triển khai ISO 9001 trải qua các giai đoạn sau: 

  • Giai đoạn 1: Tìm hiểu tiêu chuẩn ISO 9001 về Hệ thống quản lý chất lượng 

Phải hiểu tiêu chuẩn ISO 9001 là gì thì mới có thể có lộ trình áp dụng một cách phù hợp. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp có thể tìm tới các đơn vị tư vấn ISO 9001 để được hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể. 

  • Giai đoạn 2: Đánh giá thực trạng của doanh nghiệp 

Đây là bước đánh giá ban đầu giúp doanh nghiệp thực sự hiểu về tổ chức mình. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ phân tích điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức mình so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Trên cơ sở đó thống nhất phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng. 

  • Giai đoạn 3: Thành lập bộ phận chỉ đạo áp dụng ISO 9001 

Doanh nghiệp cần thành lập một ban chỉ đạo việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 bao gồm những thành viên có năng lực và được đào tạo về ISO. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai các hoạt động áp dụng sau này. 

  • Giai đoạn 4: Thiết lập quy trình và tài liệu ISO 9001 

Hệ thống quy trình và tài liệu ISO 9001 sẽ là kim chỉ nam hướng dẫn mọi hoạt động của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 

bộ tiêu chuẩn ISO 9001
bộ tiêu chuẩn ISO 9001
  • Giai đoạn 5: Triển khai áp dụng ISO 9001:2015 trên thực tế 

Căn cứ vào kế hoạch và các văn bản hướng dẫn công viêc, từng bộ phận, vị trí trong doanh nghiệp tiến hành triển khai ISO 9001 theo đúng nhiệm vụ được giao. 

  • Giai đoạn 6: Đánh giá kết quả áp dụng ISO 9001 

Doanh nghiệp tiến hành đánh giá nội bộ định kỳ để kiểm tra hiệu quả và tiến độ thực hiện công việc, Trong đó trả lời các câu hỏi như: Việc áp dụng ISO 9001 có phù hợp với doanh nghiệp không? Các công việc có được triển khai theo đúng kế hoạch không? Có những vấn đề nào cần được khắc phục? 

  • Giai đoạn 7: Tiến hành đánh giá chứng nhận ISO 9001 

Doanh nghiệp lựa chọn tổ chức chứng nhận ISO 9001 có thẩm quyền, đăng ký đánh giá và thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của tổ chức chứng nhận để được cấp chứng chỉ ISO 9001. 

  • Giai đoạn 8: Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 

Ngay cả khi đã sở hữu chứng chỉ ISO 9001 thì doanh nghiệp cũng cần tiến hành các hoạt động cải tiến liên tục và duy trì sự tuân thủ của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Điều này sẽ được kiểm gia thông qua các cuộc đánh giá giám sát định kỳ của tổ chức chứng nhận. 

THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG ISO 9001 Ở VIỆT NAM 

  1. Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) áp dụng ISO 9001 trên toàn hệ thống

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội – 1 trong 5 tổng công ty phân phối điện trực thuộc EVN đã và đang tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để nâng cao chất lượng của mạng lưới điện và đảm bảo an toàn điện, phục vụ tốt hơn cho các hoạt động phát triển kinh tế, chính trị, quốc phòng và đời sống của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Bên cạnh đó, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam – Đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Nam thuộc EVN – cũng đã xây dựng và áp dụng hệ thống ISO 9001 vào quá trình sản xuất và cung cấp các sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin ngay từ năm 2008. Tới khi phiên bản 2015 ra đời thay thế cho ISO 9001:2008, Công ty Điện lực miền Nam đã triển khai các lớp đào tạo nhận thức về quản lý chất lượng cũng như cập nhật các tiêu chí mới của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho nhân viên của mình. 

Áp dụng thành công ISO 9001:2015 không những giảm gánh nặng cho công tác quản trị nội bộ mà còn cải thiện quy trình hoạt động của tập đoàn EVN theo hướng tinh gọn và khoa học. 

  1. SACOMBANK áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Ngày 21/12/2016: Sacombank vinh dự đón nhận Chứng nhận ISO 9001:2015 về Hệ thống Quản lý chất lượng tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Ngân hàng. Đây là bằng chứng cho thấy Sacombank đã áp dụng thành công ISO 9001 trên 6 lĩnh vực cốt lõi: Nhân sự và đào tạo, Cấp tín dụng, Huy động vốn, Kinh doanh ngoại hối, Thanh toán quốc tế, Thanh toán nội địa (bao gồm các phương thức thanh toán tại quầy, thẻ và ngân hàng điện tử).  

bộ tiêu chuẩn ISO 9001
bộ tiêu chuẩn ISO 9001

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp Sacombank tăng cường cải tiến hoạt động trong quản trị điều hành, quản lý chất lượng; cải thiện năng suất, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu quả làm việc của cán bộ nhân viên; tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong hoạt động, từ đó gia tăng lợi nhuận; đáp ứng các yêu cầu, gia tăng giá trị cho khách hàng và đảm bảo sự hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng theo đúng phương châm: “Khách hàng hài lòng – Sacombank thành công”.  

Đặc biệt, trong năm 2015, Sacombank đã xây dựng thành công Chính sách chất lượng hướng đến sự hài lòng của khách hàng thông qua 5 cam kết: Chất lượng – Thời gian – Trung thực – Sẵn sàng – Nhất quán. Việc sở hữu chứng nhận ISO 9001:2015 tạo nền tảng vững chắc cho quá trình tiếp cận và triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế tại Sacombank. 

  1. Áp dụng ISO 9001 là bí quyết thành công của Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giả khát Sài Gòn (SABECO)

Để sản xuất hiệu quả, SABECO đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Công ty chủ chương sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đảm bảo chất lượng và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Tất cả công đoạn, dây chuyền sản xuất đều tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc của tiêu chuẩn ISO 9001. Tới nay, 24/26 nhà máy Bia Sài Gòn đã đạt chứng nhận ISO 9001: 2015 về Hệ thống Quản lý chất lượng. Những giải pháp cải tiến liên tục của SABECO không những góp phần vào thành công của doanh nghiệp nói riêng mà còn đóng góp vào sự tăng trưởng của các nhà máy bia tại Việt Nam nói chung. 

Các sản phẩm Bia Saigon Special, Saigon Lager và Bia 333 của SABECO cũng xuất sắc đạt 1 giải vô địch và 3 huy chương tại giải thưởng International Beer Cup (IBC) năm 2019 được tổ chức vào tháng 9/2019. Đây là cuộc thi uy tín được tổ chức bởi Hiệp hội Bia thủ công tại Nhật Bản, với 90 giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong ngành. Cuộc thi đánh giá toàn diện từ chất lượng sản phẩm cho đến thiết kế bao bì của 1000 nhãn hiệu bia trên khắp thế giới. Ngoài ra, SABECO còn nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen khác của cơ quan nhà nước trao tặng cho những đóng góp tích cực của mình. 

Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn trong đánh giá nội bộ theo ISO 9001:2015

BÍ QUYẾT TẠO NÊN THÀNH CÔNG TRONG VIỆC ÁP DỤNG ISO 9001 CỦA DOANH NGHIỆP  

  1. Vai trò của người lãnh đạo

Các doanh nghiệp áp dụng ISO 9001 hiệu quả thường có đội ngũ ban lãnh đạo là những người có năng lực, có khả năng, có tầm nhìn xa trông rộng. Các quyết định mà họ đưa ra luôn dựa trên các bằng chứng thuyết phục, nhờ vậy mà hạn chế được các sai sót trong các chính sách, quy trình. Ngoài ra họ cũng là người hiểu rất rõ về tổ chức và nhân viên của mình, có sự phân công công việc, bổ nhiệm, trao quyền hạn và vạch rõ trách nhiệm một cách hợp lý, khoa học. 

  1. Tư duy tiên tiến, sẵn sàng đổi mới

Các công ty áp dụng thành công ISO 9001 sở hữu đội ngũ cán bộ công nhân viên không ngại thay đổi, luôn cải tiến không ngừng để thích nghi với điều kiện hoàn cảnh mới. Những doanh nghiệp này thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện để phổ biến, cung cấp các tri thức mới để nâng cao nhận thức và năng lực cho nhân viên của mình 

  1. Xây dựng hệ thống tài liệu đạt chuẩn

Không ít doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào việc xây dựng hệ thống thông tin dạng văn bản trong quá trình triển khai áp dụng ISO 9001. Đổi lại việc có một hệ thống quy trình, chính sách đạt chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp tiến hành thực hiện dễ dàng hơn nhiều lần. Những công ty đã thành công đạt chứng nhận ISO 9001 là minh chứng cho điều đó. 

  1. Giám sát chặt chẽ

Những công ty áp dụng tốt ISO 9001 có điểm chung là có cơ chế kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ. Nhờ vậy mà họ có thể kịp thời phát hiện các sai phạm và đưa ra sự điều chỉnh phù hợp đối với mỗi vị trí. 

>>> 15 lợi ích khi Doanh Nghiệp áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015

——————————————————————————————————————————————

Mọi thắc mắc liên quan tới tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc dịch vụ chứng nhận ISO 9001, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây: 

  • Số hotline: 0969.555.610
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Gmail: sales@sps.org.vn 
  • Website: https://sps.org.vn/ 

 

BANNER XIN TÀI LIỆU

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!