Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM - Total Quality Management

Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM – Total Quality Management

5/5 - (1 bình chọn)

Chất lượng là yếu tố then chốt để đạt được khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và toàn cầu. Bài viết này giới thiệu về Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM – Total Quality Management

TQM LÀ VIẾT TẮT CỦA TỪ GÌ?

“TQM” là viết tắt của cum từ “Total Quality Management”, dịch sang tiếng Việt là “Quản lý chất lượng tổng thể” hoặc “Quản lý chất lượng toàn diện” / “Quản lý chất lượng đồng bộ TQM”. Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM là cải tiến chất lượng không ngừng của sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp thông qua phản hồi liên tục. Mục tiêu đơn giản của nó là làm đúng ngay lần đầu tiên và mọi lần tiếp theo để không lãng phí tài nguyên khi sửa lỗi và các quy trình bị hỏng.

Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM
Mô hình quản lý chất lượng tổng thể TQM

Mô hình quản lý chất lượng toàn diện – Total Quality Management (TQM) xem một tổ chức như một tập hợp các quy trình. Để đạt được hiệu quả này, cần có các khuyến nghị nghiêm ngặt và các phương pháp hay nhất phải được phát triển để cải thiện chúng.

Thông qua Quản lý chất lượng toàn diện TQM, các quy trình và thực tiễn liên tục được điều chỉnh dựa trên dữ liệu và phản hồi tạo ra những thay đổi nhỏ tích lũy theo thời gian để tác động tích cực đến văn hóa và tầm nhìn kinh doanh.

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN TQM RA ĐỜI TRONG GIAI ĐOẠN NÀO?

Nguồn gốc của các nguyên tắc và thực hành TQM bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20, xuất hiện Nguyên tắc quản lý khoa học của Frederick Taylor, ủng hộ một phương pháp nhất quán để thực hiện các nhiệm vụ và kiểm tra công việc đã hoàn thành.

Vào những năm 1920, ngành công nghiệp bắt đầu áp dụng khái niệm kiểm soát quy trình thống kê. Tới năm 1950, tại Nhật Bản, các nhà sản xuất ở nước này bắt đầu áp dụng lý thuyết chất lượng vào sản xuất. Đến những năm 1960, việc tìm kiếm cải tiến chất lượng liên tục đã trở thành triết lý kinh doanh của Nhật Bản. Vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90, các công ty Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng các ý tưởng của Nhật Bản vào hoạt động kinh doanh của họ và khái niệm Quản lý Chất lượng Toàn diện từ đó lan rộng ra khắp thế giới.

BẢN CHẤT CỦA TQM LÀ GÌ?

TQM là một hệ thống quản lý toàn diện:

  • Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của chủ sở hữu/khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ có chất lượng với chi phí mang lại giá trị cho chủ sở hữu/khách hàng
  • Được thúc đẩy bởi nỗ lực cải tiến liên tục trong mọi hoạt động
  • Thừa nhận rằng mọi người trong tổ chức có chủ sở hữu/khách hàng là nội bộ hoặc bên ngoài
  • Xem tổ chức như một hệ thống nội bộ với mục tiêu chung chứ không phải là các phòng ban riêng lẻ hành động để tối đa hóa hiệu suất của chính họ
  • Tập trung vào cách thức hoàn thành nhiệm vụ thay vì chỉ đơn giản là nhiệm vụ nào được hoàn thành
  • Nhấn mạnh tinh thần đồng đội và mức độ tham gia cao của tất cả nhân viên

MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ TQM ÁP DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP NÀO?

Một số người cho rằng TQM chỉ thích hợp cho các doanh nghiệp lớn, TQM quá phức tạp và khó áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ, quan điểm này không đúng. TQM hoạt động tốt nhất trong môi trường được ban quản lý hỗ trợ mạnh mẽ, được thực hiện bởi các nhóm nhân viên và tập trung liên tục vào cải tiến quy trình để ngăn ngừa lỗi xảy ra. Nếu được hỗ trợ tối đa, Mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM có thể được triển khai thành công trong mọi doanh nghiệp và ở bất kỳ bộ phận nào của doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Kế toán.
  • Dịch vụ hiện trường.
  • Tài chính.
  • Pháp lý và hành chính.
  • Sự bảo trì.
  • Chế tạo.
  • Quản lý vật tư.
  • Nghiên cứu và phát triển.
  • Bán hàng và marketing.

→ Xem thêm Vận dụng TQM trong quản lý như thế nào?

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ TQM LÀ GÌ?

  • Vị thế cạnh tranh được củng cố
  • Nâng cao khả năng thích ứng với các điều kiện thị trường đang thay đổi hoặc mới nổi như các quy định về môi trường và các quy định khác của chính phủ
  • Năng suất cao hơn
  • Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu
  • Loại bỏ các khuyết tật và lãng phí
  • Giảm chi phí và quản lý chi phí tốt hơn
  • Lợi nhuận cao hơn
  • Cải thiện sự tập trung và hài lòng của khách hàng
  • Tăng lòng trung thành và giữ chân khách hàng
  • Đảm bảo cung cấp việc làm ổn định
  • Tinh thần làm việc của nhân viên được cải thiện
  • Nâng cao giá trị cổ đông và các bên liên quan
  • Quy trình cải tiến và đổi mới

→ Xem thêm Lợi ích của TQM dành cho doanh nghiệp

ĐẶC ĐIỂM CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ TQM – TOTAL QUALITY MANAGEMENT

Việc triển khai TQM thành công sẽ luôn có 8 đặc điểm tương ứng với 8 nguyên tắc của TQM như sau:

  • TQM tập trung vào khách hàng: Thước đo cuối cùng của sự thành công là sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.
  • Tất cả nhân viên phải tham gia vào quá trình ở mức độ cao để đảm bảo thành công.
  • Các chiến lược tập trung vào các quy trình và những bước cần thiết để hoàn thành chúng.
  • Các phần của một quy trình nên được tích hợp trơn tru vào một quy trình lớn hơn và gắn kết với nhau
  • Các quy trình nên được tổ chức theo chiến lược phù hợp, hướng tới các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Các chiến lược nên hướng tới việc cải tiến liên tục các sản phẩm và quy trình.
  • Sự kiện và dữ liệu là không thể thiếu để đưa ra quyết định và thực hiện các thay đổi.
  • Giao tiếp hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho một tổ chức hoạt động trơn tru, cả trong các hoạt động hàng ngày và trong thời gian thay đổi tổ chức.

CÔNG CỤ QUẢN LÝ MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ LÀ GÌ?

Cải tiến liên tục sử dụng Kỹ thuật phân tích.

  • Phân tích 5 lý do tại sao (5 why)
  • Sơ đồ quy trình: Process Flow Diagrams/Flowcharts/Process Mapping
  • Phiếu kiểm tra / Danh sách kiểm tra (Check sheets /Check Lists)
  • Biểu đồ phân bố (Histograms)
  • Biểu đồ phân tán (Scatter Diagrams)
  • Biểu đồ nhân quả (Cause and Effect)
  • Biểu đồ Ishikawa
  • Xác định nguồn & nguyên nhân của sự khác biệt
  • Biểu đồ Shewart/Biểu đồ DPU
  • Phân tích Cpk và Ppk
  • Biểu đồ Pareto
  • Phân tích cổ chai
  • Điểm chuẩn
  • FMEA
  • FTA
  • PDCA/DMAIC/DMADV
  • SIPOC

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TQM VÀ TPM

Tiêu chí TQM TPM
Định nghĩa TQM là một hệ thống quản lý dựa trên nguyên tắc tất cả nhân viên phải hết lòng làm việc để duy trì những tiêu chuẩn cao trong tất cả các khía cạnh hoạt động của công ty. TPM là một sáng kiến ​​bảo trì liên quan đến những ý tưởng mới để bảo trì nhà máy và thiết bị nhằm tăng đáng kể mức độ sản xuất, đồng thời thúc đẩy tinh thần và sự hài lòng trong công việc của nhân viên.
Vấn đề cốt lõi Chất lượng (Đầu ra và Hiệu quả) Thiết bị (Đầu vào và nguyên nhân)
Nhấn mạnh vào Sự hài lòng của khách hàng, sự tham gia của nhân viên và cải tiến liên tục Thời gian chết máy và thiết bị, và hiệu quả của nó.
Sự tham gia của mọi người Tự nguyện và theo quyết định của ban quản lý. Đòi hỏi sự tham gia hiệu quả từ tất cả nhân viên.
Cách để đạt được mục tiêu Hệ thống hóa công tác quản lý Sự tham gia của nhân viên
Định hướng Định hướng phần mềm Định hướng phần cứng
Kết quả khách quan Đạt mức chất lượng đáng kinh ngạc, lỗi có thể phát sinh một phần triệu Loại bỏ hoàn toàn lãng phí và thất thoát (Phương pháp Zero Defect)

→ Xem thêm Bảo trì năng suất toàn diện TPM

CÂU HỎI VỀ TQM

Nếu Quý Doanh nghiệp có câu hỏi về TQM – Mô hình quản lý chất lượng tổng thể, vui lòng liên hệ với Chúng Tôi theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!