Phương pháp 5S trong quản lý chất lượng

Phương pháp 5S trong quản lý chất lượng

5/5 - (1 bình chọn)

Phương pháp 5S trong quản lý chất lượng là một trong những phương pháp quản lý tiên tiến được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất hiện nay.

PHƯƠNG PHÁP 5S TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ?

5S là một hình thức quản lý trực quan có hệ thống. Phương pháp này không chỉ hướng tới sự sạch sẽ hoặc sắp xếp mọi thứ có tổ chức mà còn là công cụ để tối đa hóa hiệu quả và lợi nhuận. 5S là nhấn mạnh việc sử dụng một tư duy và các công cụ cụ thể để tạo ra hiệu quả và giá trị. Nó liên quan đến việc quan sát, phân tích, hợp tác và tìm kiếm chất thải (những thứ không còn dùng tới nữa) và tiến hành loại bỏ.

Phương pháp 5S

5S LÀ VIẾT TẮT CỦA CÁC TỪ NÀO?

Các yếu tố của 5S trong tiếng Nhật Các yếu tố của 5S trong tiếng Anh Định nghĩa của các yếu tố trong công cụ 5S
Seiri Sort

Phân loại theo vật liệu, chỉ giữ lại những vật phẩm thiết yếu cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. (Hành động này liên quan đến việc xem qua tất cả nội dung của không gian làm việc để xác định nội dung nào cần thiết và nội dung nào có thể loại bỏ. Mọi thứ không được sử dụng để hoàn thành quy trình làm việc nên rời khỏi khu vực làm việc)

Seiton Set in Order

Đảm bảo rằng tất cả mọi thứ được sắp xếp và mỗi mục có một nơi được chỉ định. Sắp xếp tất cả các vật dụng còn lại ở nơi làm việc một cách hợp lý để chúng giúp người lao động hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn. Điều này thường liên quan đến việc đặt các vật dụng ở những vị trí thuận tiện, nơi mọi người sẽ không cần phải cúi người hoặc di chuyển thêm để tiếp cận chúng.

Seiso Shine

Chủ động nỗ lực giữ cho khu vực làm việc sạch sẽ và có trật tự để đảm bảo công việc có mục đích. Điều này có nghĩa là làm sạch và duy trì không gian làm việc mới được tổ chức. Nó có thể liên quan đến các công việc thường xuyên như lau, quét bụi, v.v. hoặc thực hiện bảo trì máy móc, dụng cụ và thiết bị khác.

Seiketsu Standardize

Tạo một bộ tiêu chuẩn cho cả tổ chức và quy trình. Về bản chất, đây là giai đoạn doanh nghiệp lấy ba chữ S đầu tiên và đưa ra các quy tắc về cách thức và thời điểm thực hiện các tác vụ này. Các tiêu chuẩn này có thể liên quan đến lịch trình, biểu đồ, danh sách, v.v.

Shitsuke Sustain

Duy trì các thông lệ mới và tiến hành kiểm toán để duy trì kỷ luật. Điều này có nghĩa là bốn chữ S trước đó phải được tiếp tục theo thời gian. Điều này đạt được bằng cách phát triển ý thức kỷ luật tự giác ở những nhân viên sẽ tham gia 5S.

 TẠI VIỆT NAM TIÊU CHUẨN 5S BẮT ĐẦU ÁP DỤNG KHI NÀO?

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Năm 1986, 5S được phổ biến ở nhiều nước như Singapore, Trung Quốc, Ba Lan…  Ờ Việt Nam, 5S được đưa vào áp dụng từ năm 1993.

Ý NGHĨA CỦA 5S LÀ GÌ?

5S là bệ phóng cho sự thành công trong nền kinh tế toàn cầu — khi được thực hiện đúng cách. Thực hiện 5S rất quan trọng ở nơi làm việc vì nó có thể mang lại những cách thức hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Ví dụ:

  • Các quy trình kinh doanh có thể trôi chảy hiệu quả hơn khi nhân viên không ngừng nỗ lực dọn dẹp và sắp xếp không gian làm việc của họ theo thứ tự.
  • Các tổ chức có thể bắt đầu tối đa hóa lợi ích của việc thực hành 5S khi họ nhận ra sự cần thiết phải chủ động cắt giảm chất thải dưới bất kỳ hình thức nào — lãng phí di chuyển, thời gian chờ đợi hoặc bước trong quy trình.

phương pháp 5s là gì

PHƯƠNG PHÁP 5S TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – VÍ DỤ VỀ 5S TRONG THỰC TIỄN

Mặc dù Toyota là ví dụ nổi tiếng nhất về một công ty đã nâng cao giá trị mà họ mang lại bằng cách thực hiện 5S, nhưng cũng có rất nhiều câu chuyện thành công khác ở các công ty phương Tây. Các công ty được xem là ví dụ về việc áp dụng 5S trong thực tiên có thể kể tới như:

  1. Boeing

Công ty đã thực hiện 5S để tăng cường an toàn cho người lao động và giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn trong quá trình sản xuất. Boeing đã thực hiện phương pháp này trong cả quá trình sản xuất và quản lý của mình. Với sự trợ giúp của 5S, họ đã có thể đơn giản hóa và tăng toàn bộ hiệu quả kinh doanh của mình.

  1. Hewlett Packard

Hewlett-Packard đã và đang sử dụng 5S để sắp xếp hợp lý các quy trình hàng ngày của họ và ngăn ngừa việc mất thời gian không cần thiết bằng cách sắp xếp các đồ vật trong không gian làm việc một cách có hệ thống.

Công ty đã tối ưu hóa không gian lưu trữ của mình bằng cách tổ chức các khu vực lưu trữ tương tự như kệ siêu thị. Bằng cách này, nhân viên có thể tìm thấy các đồ dùng nhanh hơn và do đó xây dựng các sản phẩm với hiệu quả cao hơn.

>> Xem thêm: Quy trình 5S được thực hiện như thế nào?

———————————————————————————————————————————————-

Mọi thắc mắc liên quan tới Phương pháp 5S trong quản lý chất lượng, Công cụ 5S là gì hoặc cần hướng dẫn xây dựng mô hình 5S trong sản xuất, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!