Tìm hiểu mô hình 5S trong dịch vụ hiện nay

Tìm hiểu mô hình 5S trong dịch vụ hiện nay

5/5 - (1 bình chọn)

Mô hình 5S (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn Sóc – Sẵn sàng) phù hợp với rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết dưới đây nói về chủ đề mô hình 5S trong dịch vụ hiện nay.

MÔ HÌNH 5S TRONG DỊCH VỤ ĐƯỢC TRIỂN KHAI THEO THỨ TỰ NÀO?

Thứ tự của tiêu chuẩn 5S được sắp xếp theo: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) Shitsuke (Sẵn sàng). Đây chính là những quy trình chính trong 5S được áp dụng trong công việc hàng ngày của mỗi cá nhân.

mô hình 5S trong dịch vụ hiện nay

5S TRONG DỊCH VỤ LÀ GÌ?

5S trong dịch vụ đề cập tới việc xây dựng mô hình 5S trong các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong ngành dịch vụ như: y tế, giáo dục, vận chuyển, tiêu dùng,…

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MÔ HÌNH 5S TRONG NGÀNH DỊCH VỤ

  1. Sàng lọc (Seiri): Tổng vệ sinh và sàng lọc, phân loại đồ dùng

Điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất đó là vệ sinh khu vực làm việc của mình sau đó phân loại những dụng cụ đồ dùng theo:

  • Mục đích sử dụng
  • Mức độ thường xuyên sử dụng
  • Mức độ cần thiết
  • Mức độ liên quan đến công việc

Để chắc chắn hơn bạn cũng có thể liệt kê ra giấy sau đó rồi mới phân loại. Có một nguyên tắc nhỏ đó là đừng giữ những gì mà chúng ta không cần đến.

  1. Sắp xếp (Seiton): Bố trí lại các khu vực

Đây là giai đoạn mọi thứ cần phải được sắp xếp vào đúng chỗ của nó. Căn cứ vào tần suất sử dụng để đưa ra được những phương án về vị trí sắp xếp làm sao cho hợp lý nhất:

  • Các vật dụng thường xuyên sử dụng sẽ được sắp xếp gần với những vị trí làm việc.
  • Những thứ chúng ta ít sử dụng thì có thể để ở một vị trí xa hơn.

Có một ý tưởng rất hay đó là hãy phân loại chúng bằng màu sắc. Cũng giống như khu vực ăn uống, nghỉ ngơi hay nơi làm việc và lối đi lại đều được sơn những màu sắc khác nhau để mọi thứ trở nên dễ phân biệt hơn. Những vật dụng trong lúc khẩn cấp như bình chữa cháy hay thiết bị an toàn và quan trọng nhất là lối thoát hiểm cũng cần phải được làm nổi bật lên.

phương pháp 5s

  1. Sạch sẽ (Seiso): Giữ vệ sinh sạch sẽ

Hãy lên kế hoạch cho mình việc kiểm tra thường xuyên để duy trì một môi trường làm việc gọn gàng và sạch sẽ. Sự sạch sẽ cũng là điều kiện cơ bản cần thiết làm nên hiệu quả công việc, chính vì thế một khu vực sạch sẽ để làm việc sẽ làm cho bạn có tinh thần làm việc hăng hái hơn.

  1. Săn sóc (Seiketsu): Duy trì tiêu chuẩn về sự sạch sẽ, ngăn nắp

Cần thiết kế nhãn mác rõ ràng và tiêu chuẩn cho những vị trí được quy định. Hình thành những chỉ số cũng như cách nhận biết để vượt qua những mục tiêu. Thiết lập những phương pháp thống nhất cho chỉ thị về giới hạn và xác định những vị trí….

  1. Sẵn sàng (Shitsuke): Hình thành thói quen và thực hành chúng

Bước cuối cùng cũng là bước khó khăn đối với những nhân viên thường không tuân thủ theo các quy định. Để có thể làm được chữ S cuối cùng này. Mọi người cần phải củng cố những thói quen thông qua các hoạt động hàng ngày. Hãy bắt tay vào tiến hành đào tạo và tự đào tạo những quy trình làm việc cho nhân viên để có một môi trường làm việc tốt nhất.

5S TRONG DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY VẬN CHUYỂN KHÍ ĐÔNG NAM BỘ

Ông Nguyễn Phương Cảo, Phó Giám đốc Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) nhận định: “Với tinh thần cải tiến liên tục, KĐN đã có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, chúng tôi tự nhận thấy môi trường làm việc chưa thật gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý còn rườm rà, đang là áp lực nặng nề, không chỉ cho người lao động mà cho cả cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo. Một sự thay đổi là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp phải đối diện với những thách thức không thể bỏ qua. Vì vậy, 5S không đơn thuần chỉ là là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà còn tập trung vào phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể; khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để mọi người có trách nhiệm hơn với công việc”.

Do đó, phong trào thực hiện phương pháp 5S của KĐN nhằm:

  • Vươn tới hệ thống quản lý bớt sự áp đặt, chỉ huy
  • Tăng dần tính tự giác, phát huy vai trò của mỗi cá nhân
  • Tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả với sự cởi mở, lòng tin và sự thân thiện

Việc áp dụng 5S của KĐN sẽ không phải là một “áp chế” nặng nề. Ông Nguyễn Phương Cảo đã chia sẻ: “Chúng tôi kêu gọi anh chị em cán bộ công nhân viên cùng chung tay thực hiện thành công 5S với tinh thần tự giác, thoải mái, vui vẻ. Chúng tôi sẽ coi đây là một lần chung sức tạo dựng lại môi trường làm việc. Ban lãnh đạo Công ty luôn đồng hành sát cánh cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, xây dựng văn hóa năng động và kỷ luật”.

CÔNG TY ĐIỆN LỰC QUẢNG NINH ỨNG DỤNG 5S TRONG NGÀNH DỊCH VỤ

Từ tháng 5/2016, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiến hành phát động triển khai áp dụng mô hình 5S. Sau nhiều tháng triển khai, lãnh đạo công ty, toàn thể cán bộ, công nhân viên thuộc khối phòng ban, phân xưởng đã hoàn thành tốt các tiêu chí của 5S.

tiêu chuẩn 5s trong nhà máy, xi nghiệp

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc Hồ Mạnh Tuấn cho biết, việc thực hiện và duy trì tốt chương trình 5S tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng như tại cơ quan tổng công ty đã:

  • Tạo ra phong cách làm việc mới
  • Sắp xếp nơi làm việc một cách khoa học, thuận tiện, sạch sẽ
  • Tạo nên tinh thần làm việc thoải mái, hiệu quả
  • Xây dựng hình ảnh đẹp cho cơ quan tổng công ty trong quá trình làm việc với đối tác và đồng nghiệp.
  • Đây cũng là nền tảng phát triển của năng suất và chất lượng

Khi áp dụng 5S, các đơn vị sẽ nâng cao được năng lực quản trị doanh nghiệp, đồng thời ngăn chặn sự xuống cấp của thiết bị, dụng cụ, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, tránh mất thời gian cho việc tìm kiếm đồ dùng, hồ sơ, cũng như tránh sự nhầm lẫn. Còn các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Xem thêm Phương pháp 5S trong quản lý chất lượng

————————————————————————————————————————————————-

Nếu muốn biết thêm thông tin về Mô hình 5S trong ngành dịch vụ, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:

  • Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
  • Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Email: sales@sps.org.vn
  • Website: https://sps.org.vn/

Hà Nội

Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

sales@sps.org.vn

0969.555.610

Hồ Chí Minh

Tòa nhà Thủy Lợi 4 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh

sales@sps.org.vn

0969.555.610

CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM

Chứng nhận GRS

Chứng nhận RCS

Chứng nhận OCS

Chứng nhận GOTS

 

Thông tin

Dịch vụ

  • Chứng nhận hệ thống
  • Chứng nhận sản phẩm
  • Trách nhiệm xã hội
  • Công cụ cải tiến

Fanpage

Facebook Youtube Chanel Tiktok Twitter Instagram Linkedin

error: Content is protected !!