Tìm hiểu về Đơn vị chứng nhận BRC
Khi xuất khẩu thực phẩm / bao bì sang các nước Châu Âu, không ít doanh nghiệp được yêu cầu phải có chứng nhận các tiêu chuẩn về An toàn thực phẩm, trong đó có tiêu chuẩn BRC. Vậy làm thế nào để lựa chọn được Đơn vị chứng nhận BRC có thẩm quyền, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc đó.
Table of Contents
GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN BRC
Hệ thống BRC gồm một loạt các tiêu chuẩn toàn cầu dành cho nhiều nhóm đối tượng và sản phẩm của một tổ chức. Chữ viết tắt BRC có tên gọi đầy đủ là British Retail Consortium (Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc) và cũng là tên gọi của tổ chức xây dựng và ban hành ra nó.
Dưới đây là 8 tiêu chuẩn thuộc hệ thống của BRC:
- Tiêu chuẩn Toàn cầu về An toàn Thực phẩm (Global Standard for Food Safety)
- Tiêu chuẩn toàn cầu về vật liệu đóng gói (Global Standard for Packaging Materials)
- Tiêu chuẩn toàn cầu về thương mại có đạo đức và nguồn cung ứng có trách nhiệm (Global Standard for Ethical Trade & Responsible Sourcing)
- Tiêu chuẩn toàn cầu về lưu trữ và phân phối (Global Standard for Storage and Distribution)
- Tiêu chuẩn Toàn cầu cho Sản phẩm Tiêu dùng (Global Standard for Consumer Products)
- Tiêu chuẩn Toàn cầu cho Đại lý và Môi giới (Global Standard for Agents and Brokers)
- Tiêu chuẩn toàn cầu về bán lẻ (Global Standard for Retail)
- Tiêu chuẩn Toàn cầu cho Chương trình Chứng nhận Không chứa Gluten (Global Standard for the Gluten-Free Certification Program)
Trong những tiêu chuẩn trên thì 2 tiêu chuẩn đầu tiên được sử dụng phổ biến hơn cả, gọi tắt là BRC FOOD (An toàn thực phẩm) và BRC IOP (Vật liệu đóng gói).
CHỌN ĐƠN VỊ CHỨNG NHẬN BRC CÓ KHÓ KHÔNG?
“Chọn Đơn vị chứng nhận BRC có khó không?” là câu hỏi được nhiều nhiều Doanh nghiệp quan tâm. Về bản chất, lựa chọn Đơn vị chứng nhận BRC không khó nhưng với những Doanh nghiệp lần đầu tìm hiểu và áp dụng tiêu chuẩn BRC thì việc chọn “đúng” cơ quan uy tín lại không phải chuyện đơn giản.
Đa số các Doanh nghiệp thường lúng túng do không xác định được các tiêu chí lựa chọn. Mặt khác, một số Doanh nghiệp bỏ qua bước xác minh thông tin trong quá trình tìm kiếm Đơn vị đánh giá BRC, dẫn tới việc lựa chọn sai.
CÁCH LỰA CHỌN ĐƠN VỊ CHỨNG NHẬN BRC
Cách đơn giản nhất để lựa chọn chính xác Đơn vị chứng nhận BRC là tìm tới các đơn vị tư vấn BRC để được hỗ trợ. Việc lựa chọn tổ chức chứng nhận BRC uy tín cũng là một thách thức với doanh nghiệp. Không phải đơn vị nào cũng có thẩm quyền đánh giá chứng nhận BRC, nếu lựa chọn phải đơn vị chưa được cấp phép, doanh nghiệp sẽ mất tiền một cách oan uổng vì chứng chỉ BRC (BRC Certificate) được cấp bởi những tổ chức này hoàn toàn không được công nhận và không có giá trị gì. Việc tiếp thu đề xuất của các chuyên gia tư vấn BRC sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng Tổ chức chứng nhận hợp pháp và nắm rõ được các thủ tục cũng như quy trình chứng nhận một cách nhanh chóng và hợp lệ.
Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp không chỉ gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn Tổ chức đánh giá mà còn vướng mắc cả trong quy trình áp dụng BRC và xin cấp chứng nhận. Nguyên nhân chủ yếu tới từ việc doanh nghiệp còn bỡ ngỡ khi tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế, chưa hiểu hết các yêu cầu của tiêu chuẩn, chưa có lộ trình đúng đắn, chưa nắm bắt được các thủ tục đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn,…
Việc tự mình tìm hiểu tiêu chuẩn nghe thì có vẻ sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp nhưng thực chất chưa hẳn đã là vậy. Với những doanh nghiệp lần đầu tiếp xúc với BRC, thường mất rất nhiều thời gian để hiểu tất cả nội dung và yêu cầu của nó, cũng rất khó để hiểu được một cách cặn kẽ. Việc hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ tiêu chuẩn sẽ kéo theo những quyết định, chiến lược, kế hoạch xây dựng và áp dụng sai lầm. Thất bại trong việc tuân thủ BRC không những khiến doanh nghiệp không hoàn thành đánh giá chứng nhận mà còn gây tốn kém về mặt công sức, nguồn lực, thậm chí làm rối loạn hệ thống vốn có.
CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ BRC
Chi phí đánh giá BRC bao gồm:
- Chi phí đánh giá theo số ngày công
- Chi phí đi lại, khách sạn (nếu có)…
- Chi phí Admin BRC
Chi phí đánh giá BRC phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Quy mô: Tổng số nhân sự tại tất cả cá địa điểm khách hàng muốn đánh giá
- Phạm vi: Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp muốn được đánh giá và ghi vào báo cáo đánh giá
- Địa điểm: Tổng số địa điểm khách hàng đăng ký đánh giá
- Yêu cầu riêng đối với mỗi doanh nghiệp
>>> Xem thêm: Checklist BRC cho ngành thực phẩm gồm nội dung gì?
————————————————————————————————————————————————————
Mọi thắc mắc liên quan tới Đơn vị chứng nhận BRC hoặc dịch vụ đánh giá BRC, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/