Tìm hiểu về FSC Logo
Logo FSC là biểu tượng quen thuộc xuất hiện trên nhiều sản phẩm gỗ. Vậy logo FSC xuất hiện như thế nào và từ bao giờ, bài viết dưới đây sẽ lý giải điều đó.
Table of Contents
AI LÀ NGƯỜI THIẾT KẾ LOGO FSC?
Nhà thiết kế Tristram Branscombe-Kent là người đã sáng tạo ra logo FSC với biểu tượng thân cây và dòng chữ Forests For All Forever. Cho tới nay, logo FSC đã trở thành biểu tượng quen thuộc với hàng ngàn người tiêu dùng trên toàn thế giới.
FSC LOGO XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?
Đã bao giờ bạn bắt gặp một logo nhỏ bé hình một cây xanh trên các sản phẩm tại siêu thị chưa? Logo FSC thường nằm trên góc của hộp sữa hoặc hộp nước trái cây. Bạn cũng có thấy chúng trên nhãn của một số loại giấy và các sản phẩm vệ sinh cá nhân. Một số món đồ nội thất cũng mang biểu tượng như thế.
Ý NGHĨA CỦA LOGO FSC
Logo FSC như một lời tuyên bố cho người tiêu dùng rằng các sản phẩm có nhãn FSC được sản xuất bởi gỗ từ một khu rừng được quản lý có trách nhiệm, đảm bảo đa dạng sinh học và cung cấp lợi ích cho xã hội.
Nhãn dán FSC 100%
FSC 100% biểu thị tất cả các nguyên liệu được sử dụng trong các sản phẩm mang nhãn này đều có nguồn gốc từ các khu rừng đã được kiểm toán bởi một bên thứ ba độc lập để xác nhận rằng chúng được quản lý theo các tiêu chuẩn môi trường và xã hội khắt khe của FSC. Trong tất cả các nhãn FSC, FSC 100% đóng góp trực tiếp nhất vào mục tiêu của FSC – bảo vệ rừng và đây được coi như là một dấu hiệu phân biệt cao nhất cho các sản phẩm được chứng nhận.
Nhãn dán Fsc Recycled là gì ?
Nhãn dán FSC Recycled hay FSC tái chế là các sản phẩm đã được xác minh là được làm từ 100% thành phần tái chế (vật liệu thu hồi sau người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng trước). Việc sử dụng các sản phẩm tái chế của FSC có thể giúp giảm bớt áp lực nhu cầu đối với các nguồn nguyên liệu thô, do đó giúp bảo vệ các khu rừng trên thế giới.
FSC MIX là gì
Để trả lời cho câu hỏi FSC Mix là gì, KNA đưa đến thông tin sau: Các sản phẩm mang nhãn này được sản xuất bằng hỗn hợp nguyên liệu từ các khu rừng được chứng nhận FSC, nguyên liệu tái chế và / hoặc gỗ được kiểm soát bởi FSC. Trong khi gỗ được kiểm soát không phải từ các khu rừng được chứng nhận FSC, nó giảm thiểu rủi ro của nguyên liệu có nguồn gốc từ các nguồn không được chấp nhận.
>>> FSC Mix/FSC Recycled/FSC 100 là gì? Các loại nhãn dán FSC
LÝ DO HÌNH THÀNH FSC LOGO
Hội đồng FSC thống nhất với nhau rằng phải ngay lập tức cho người tiêu dùng biết rằng sản phẩm họ sắp mua đại diện cho sự kiểm chứng của FSC và đến từ các khu rừng được quản lý tốt. Đây là một thách thức không dễ dàng. Cam kết này được đưa ra trong giai đoạn sơ khai vào thời điểm đó và một số tuyên bố màu xanh lá cây trên nhãn bắt đầu xuất hiện trên các sản phẩm đầu những năm 1990, nhưng không phải tuyên bố nào cũng chính xác.
Người tiêu dùng ban đầu đơn giản là không am hiểu về các lựa chọn của mình và họ không có cách nào để biết thông tin nào có thể tin tưởng được, thông tin nào không Đó là lý do vì sao FSC cần phải truyền tải một thông điệp rất đơn giản và hiệu quả đến để trấn an người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: Tại sao cần chứng nhận FSC?
QUÁ TRÌNH RA ĐỜI CỦA LOGO FSC
Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1994 khi các thành viên FSC đầu tiên nhận thấy cần phải có logo mà người tiêu dùng và nhà sản xuất có thể dễ dàng xác định trong bối cảnh ngành lâm nghiệp toàn cầu đang phát triển
Các thành viên này đã trình bày một thiết kế ban đầu đại diện cho một nhóm dưới dạng bản đồ thế giới. Cho dù ý tưởng này khá đầy đủ, tuy nhiên một số bên liên quan đã thấy chúng khó có thể nhận ra được. Ngoài ra, do kích thước nên bản đồ đã bị che mất đi một số nơi trên thế giới. Ông Tim Synnott – một trong những thành viên sáng lập ra chứng nhận FSC và giám đốc điều hành đầu tiên của tổ chức này đã chỉ trích điều đó. Họ quyết định thiết kế một phiên bản đơn giản và hiệu quả hơn.
“Ban quản trị và tôi nhanh chóng nhận ra rằng logo đầu tiên khá không phù hợp với nhãn do độ phức tạp của nó, vì vậy chúng tôi đã ủy quyền cho Tristram Branscombe-Kent thiết kế một cái mới vào năm 1995, quá trình này mất vài tháng để chỉnh sửa và thông qua”
Branscombe-Kent sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ đã điều hành một công ty thiết kế thành công từ Broadstairs ở Anh. Ông bắt đầu sự nghiệp ban đầu với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa ở một số công ty và địa điểm bao gồm London, Athens và New York
Branscombe-Kent đã đến trụ sở đầu tiên của FSC tại Oaxaca, Mexico, vào tháng 6 năm 1994 để tập hợp ý tưởng từ các thành viên Hội đồng FSC. Sau khi thu thập dữ liệu đầu vào, Branscombe-Kent đã quay trở lại Anh và bắt tay vào việc thiết kế logo FSC.
Có rất nhiều ý tưởng khác nhau ở các bản phác thảo đầu tiên. Branscombe-Kent cho rằng nhắc tới lâm nghiệp có trách nhiệm phải sử dụng hình ảnh có thể nhận ra ngay lập tức và cây cối được lựa chọn để thể hiện điều này. Thế là Branscombe-Kent đã vẽ 2 cái cây có ý nghĩa tượng trưng cho cây lá rộng và cây lá kim với chữ viết tắt FSC bên dưới nó.
Cũng có lựa chọn khác táo bạo và trừu tượng hơn chẳng hạn như một cái cây đã được giảm kỹ thuật số đến một lượng thông tin bitmap tối thiểu và có nghĩa là để xác định với thời đại kỹ thuật số đang khởi đầu.
Các bản nháp cuối cùng đã được trình bày cho Hội đồng quản trị FSC và biểu tượng dấu logo cùng hình cái cây được chấp nhận vào đầu năm 1996. Đối với các thành viên hội đồng, đây là sự lựa chọn hoàn hảo vì nó truyền đạt được ý nghĩa rừng cây được công nhận toàn cầu.
SẢN PHẨM NÀO CÓ LOGO FSC ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI?
FSC logo chính thức ra mắt tại một sự kiện ở London vào ngày 21 tháng 2 năm 1996 và sản phẩm đầu tiên có in logo này là một chiếc thìa nấu ăn của hãng Sainsbury.
>>> Xem thêm: Checklist quy trình, tài liệu, hóa đơn FSC [Tham khảo]
——————————————————————————————————————————————————-
Mọi thắc mắc liên quan tới Tiêu chuẩn FSC hoặc dịch vụ chứng nhận FSC (FSC certification), Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/