Tại sao nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025?
Quản lý phòng thử nghiệm là một hệ thống nội bộ của tổ chức. Hệ thống này cần dựa trên một nền tảng vững chắc. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi Tại sao nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025?
>> Xem thêm: Hướng dẫn lựa chọn Tổ chức chứng nhận phòng thí nghiệm
Table of Contents
GIỚI THIỆU CHUNG
Thử nghiệm và hiệu chuẩn là hoạt động được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, việc tiến hành thử nghiệm như một dịch vụ chuyên nghiệp đòi hỏi bất kỳ tổ chức đo lường, lấy mẫu hoặc hiệu chuẩn nào cũng phải trải qua quá trình chứng nhận năng lực.
Khi nói đến chứng nhận, tổ chức có nghĩa vụ phải chứng minh sự phù hợp trong hoạt động của mình với tiêu chuẩn ISO 17025:2017. Việc tuân thủ tiêu chuẩn ISO 17025 đảm bảo tổ chức có năng lực và phẩm chất cần thiết để cung cấp dịch vụ thử nghiệm chuyên nghiệp.
>> xem thêm: Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO/IEC 17025:2017
TẠI SAO NÊN ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 17025?
-
ISO 17025 cung cấp phương pháp làm việc chuyên nghiệp
Việc thực hiện ISO 17025 giúp hình thành một trật tự thứ bậc chức vụ, vai trò và trách nhiệm công việc rõ ràng cho tất cả các nhân viên. Các thủ tục và chính sách mà phòng thí nghiệm thiết lập sẽ khiến nhân sự xác định được hành động nào cần phải làm. Họ sẽ tuân theo các thủ tục, chính sách và quy tắc làm việc được thiết lập, đồng thời sẽ thực hiện các kỳ vọng của tổ chức.
Nhờ vậy, việc quản lý nội bộ của phòng thí nghiệm sẽ trở nên khả thi hơn. ISO 17025 cũng góp phần cải thiện cơ hội phát triển của tổ chức, giảm thiểu những sai sót tồn tại trong hệ thống thông qua quá trình quản lý rủi ro.
Nhân viên phòng thí nghiệm cũng sẽ thực hiện công việc của mình một cách có trách nhiệm hơn, mở ra con đường phát triển sự nghiệp cá nhân thành công. Tất cả những điều này thúc đẩy phương pháp tiếp cận chuyên nghiệp, giúp gia tăng đáng kể của tổ chức, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bằng việc sở hữu chứng nhận ISO 17025, phòng thí nghiệm có thể quảng cáo các dịch vụ của mình là hợp lệ và đáng tin cậy.
-
ISO 17025: 2017 Thiết lập quan hệ ‘Phòng thí nghiệm – Khách hàng’ một cách đáng tin cậy
Những phòng thí nghiệm được chứng nhận ISO 17025 có khả năng hỗ trợ tối đa cho khách hàng bằng cách trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến quá trình thử nghiệm và mong đợi của khách hàng về kết quả. Ban quản lý phòng thí nghiệm phải tin tưởng rằng khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025, quan hệ với khách hàng được quản lý tốt hơn nhiều lần.
Các phòng thí nghiệm sẽ có không gian để xây dựng lòng tin thông qua phản hồi của khách hàng. Theo ISO 17025, mối quan hệ hợp tác đáng tin cậy dần được hình thành khi phòng thí nghiệm cam kết bảo mật và không chia sẻ thông tin về kết quả với công chúng, trừ trường hợp có sự đồng ý của khách hàng.
Ngoài ra, trong tiêu chuẩn ISO 17025 có một tùy chọn để khách hàng bày tỏ quan ngại về công việc của phòng thí nghiệm. Tất nhiên, phòng thí nghiệm sẽ xác nhận rằng họ đã nhận được những lo ngại như vậy, sau đó tiến hành điều tra và thông báo cho khách hàng về tiến độ cũng như quyết định cuối cùng. Qua đây có thể thấy, việc tuân thủ ISO 17025 sẽ giúp các tổ chức cải thiện đáng kể mối quan hệ với khách hàng.
-
Áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025:2017 giúp chứng minh năng lực của phòng thí nghiệm
ISO 17025:1017 yêu cầu tổ chức đánh giá năng lực của nhân sự. Tổ chức phải đảm bảo rằng chỉ những nhân viên được đào tạo, có kỹ năng và được ủy quyền mới có thể thực hiện các nhiệm vụ của phòng thí nghiệm.
Để thể hiện năng lực của mình, phòng thử nghiệm phải thực hiện thành công các quy trình thử nghiệm kỹ thuật. Nhân viên cũng phải chứng minh rằng họ biết cách làm theo các quy trình và xử lý mọi vấn đề có thể phát sinh trong quá trình hoạt động. Chứng minh tốt năng lực của mình sẽ giúp phòng thử nghiệm dễ dàng vượt qua cuộc đánh giá chứng nhận ISO 17025, đồng thời tạo dựng niềm tin với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nếu tất cả các quy trình bên trong phòng thí nghiệm được quản lý và xác nhận thì danh tiếng của phòng thí nghiệm sẽ bền vững.
-
Tổ chức xây dựng được một quy trình quản lý lặp đi lặp lại theo hướng cái tiến liên tục nhờ ISO 17025
Tiêu chuẩn ISO 17025:2017 cung cấp các tùy chọn để người quản lý có thể lặp đi lặp lại các quá trình đạt chuẩn trong phòng thí nghiệm. Quản lý chất lượng các quá trình có thể được sử dụng như một phương pháp để cải tiến hoạt động trong phòng thí nghiệm, thái độ làm việc của nhân viên và cải thiện cả kỹ năng làm việc của họ. ISO 17025 cũng thúc đẩy sự phù hợp của báo cáo cuối cùng và phát hiện hoặc tránh các lỗi tính toán hoặc hệ thống có thể làm ảnh hưởng tới kết quả thử nghiệm.
-
Tuân thủ tiêu chuẩn ISO 17025:2017 giúp đảm bảo tính hợp lệ của báo cáo cuối cùng
Phòng thí nghiệm được chứng nhận ISO 17025 gửi báo cáo cuối cùng cho khách hàng, trong đó kết quả thử nghiệm được sử dụng làm cơ sở cho quyết định hoặc để xác minh sự phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm. Do có sự khác biệt tự nhiên trong kết quả thử nghiệm, tiêu chuẩn ISO 17025 đã đưa ra các biện pháp kiểm soát để giảm phạm vi biến động.
Việc đánh giá độ không đảm bảo đo được thực hiện để hỗ trợ tính hợp lệ của kết quả. Báo cáo cuối cùng phải cung cấp các thông tin cần thiết và chính xác, cho thấy đây là kết quả được cung cấp từ phòng thí nghiệm có uy tín và đã được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025.
-
Tiêu chuẩn ISO 17025 phù hợp với các xu hướng thử nghiệm
ISO 17025 cho phép nếu có nhu cầu, các cải tiến và hành động khắc phục sẽ được thực hiện. Nhân viên phòng thí nghiệm có tay nghề cao có thể thúc đẩy các phương pháp thử nghiệm mới hoặc cải tiến các phương pháp thử nghiệm hiện có. Bằng cách này, phòng thí nghiệm có thể nâng cấp hoặc giới thiệu các dịch vụ mới của mình thông qua cách tiếp cận một cách bài bản và có kế hoạch. Điều này không những giúp chuyên môn của phòng thí nghiệm được nâng cao mà còn bắt kịp những xu hướng thử nghiệm mới.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng ISO 17025:2017
—————————————————————————————————————————————————-
Mọi thắc mắc liên quan tới Tiêu chuẩn ISO 17025:2017 hoặc dịch vụ Chứng nhận ISO 17025, Quý Tổ chức vui lòng liên hệ với SPS theo thông tin dưới đây:
- Số hotline: 0969.555.610 / 0914.791.188
- Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Email: sales@sps.org.vn
- Website: https://sps.org.vn/